1919  19

Hà Nội: Sợ vỡ nợ, chợ thuốc như ong vỡ tổ

Trong ngày 13/6, gần 200 quầy thuốc tân dược tại Trung tâm Dược, Triển lãm Giảng Võ, Hà Nội nhao nhác, tan hoang khi Công ty TNHH một thành viên Hội chợ triển lãm Việt Nam đơn phương phá vỡ hợp đồng cho thuê quầy.

Tan hoang chợ thuốc

 Chúng tôi có mặt tại Trung tâm Dược vào trưa ngày 13/6. Không thể nhận ra đây là “chợ tân dược” lớn nhất nhì cả nước.

 Các nhân viên của hàng chục quầy thuốc hối hả xếp tân dược vào các thùng giấy để chuyển đi.

 Tủ nhôm kính để mỗi nơi mỗi chiếc. Quang cảnh tại đây như đàn mối gặp trời mưa.

 Chủ nợ quây kín các quầy thuốc vì sợ doanh nghiệp mất quầy ’quịt’ tiền. Hàng hóa vứt tung tóe để vội vàng đóng vào các thùng các tông di tản một cách hỗ độn.

 Điều đặc biệt là nhiều chủ nợ vội vàng, hớt hãi nhảy bổ vào tìm các chủ quầy thuốc bị di dời để đòi nợ.

Photobucket

Không thể nhận ra đây là “chợ tân dược” lớn nhất nhì cả nước.

 Các nhân viên quầy thuốc Hoàng Hương và Công ty dược phẩm Nam Trang nói: “Công ty TNHH một thành viên Hội chợ triển lãm Việt Nam (Công ty Triển lãm) bắt chúng tôi phải di dời ngay lập tức trong khi đến ngày 30/6, hợp đồng thuê quầy mới hết hạn. Các quầy bên cạnh đập phá ầm ầm để chuyển hàng trả lại mặt bằng cho công ty”.

 Chị Tâm, trưởng quầy Hoàng Hương nói: “Chúng tôi chẳng nhận được văn bản tống đạt nào cả. Phía Công ty Triển lãm chỉ ra rả đọc qua loa yêu cầu chúng tôi lập tức di dời. Tôi phải cố nán lại để giải quyết công nợ. Khó có thể làm ăn, buôn bán ở đây nữa rồi”.

 Sự việc bắt đầu từ ngày 4/6, khi các doanh nghiệp ở đây nhận được thông báo số 01/TB-HCTL của Công ty Triển lãm về việc sẽ tiến hành sửa chữa, nâng cấp.

 Thông báo này cho rằng, nếu ai muốn tiếp tục kinh doanh thì đăng ký. Tuy nhiên, điều lạ lùng là trong điều 3 và 4 của thông báo này có nêu: “Những vị trí quầy đã gạch chéo (24 quầy – PV), xin không đăng ký” (có sơ đồ kèm theo). Thời gian nhận đăng ký trước ngày 6/7/2012”.

 Sau khi có thông báo, bằng nhiều biện pháp khác nhau, lãnh đạo Công ty Triển lãm đã yêu cầu gần 20 hộ tại nhà C10 phải “khăn gói quả mướp” ra đi.

 Vào ngày 11/6, chỉ trong vòng 2h, các hộ kinh doanh này đành phải dọn hàng hóa ra đi. Họ cũng chẳng biết lý do tại sao họ phải trả quầy trong khi nhiều hộ kinh doanh khác được ở lại.

 Lên đăng ký thì 24 vị trí đắc địa trên đã bị ai đó “tranh” mất. Nếu muốn tiếp tục ở lại thì chỉ được lên tầng 2, vị trí khuất, văng vẻ, ẩm mốc, dột nát.

 Mặc dù, trong thông báo 01/TB-HCTL trên, ông Kiều Khánh Hội, Phó GĐ Công ty cho rằng các đơn vị có nhu cầu tiếp tục kinh doanh phải đăng ký vào các địa điểm. Nếu vị trí nào có nhiều người cùng đăng ký thì sẽ bốc thăm.

 Tuy nhiên, cho đến khi các doanh nghiệp phải cuốn gói ra đi, chẳng có cuộc bốc thăm nào được tổ chức cả.

 Theo Hợp đồng kinh tế ký kết giữa của công ty ký với các hộ kinh doanh đều nêu rõ: “Nếu có sửa đổi, bổ sung hợp đồng thì phải thông báo trước 15 ngày; nếu tranh chấp không được giải quyết thì đưa ra Tòa Kinh tế”.

 Bỏ qua những gì đã cam kết, Công ty Triển lãm đơn phương vi phạm hợp đồng, đẩy khách hàng của họ ra khỏi vị trí buôn bán 20 ngày.

 Đại diện một doanh nghiệp than thở: “20 ngày, tương đương hơn 6 triệu đồng tiền thuê/quầy, với hàng chục quầy trong toàn trung tâm thì thiệt hại lên đến con số hàng trăm triệu đồng. Chúng tôi thiệt hại quá”.

“Chết đứng” vì cách làm cửa quyền

Trao đổi với phóng viên, Giám đốc các doanh nghiệp Dược như Tô Việt, Nam Trang, Thắng Lợi…đều bức xúc với cách làm của Công ty Triển lãm.

 Bà Đỗ Xuân Thủy, GĐ công ty TNHH dược phẩm Thắng Lợi nói: “Trung tâm buôn bán thuốc tân dược này, mỗi khi trời mưa là bị thấm dột, ngập nước. Không hiểu với cách làm chắp vá sắp tới, các quầy thuốc có đúng quy chuẩn của Bộ Y tế hay không?”.

Photobucket

Giám đốc các doanh nghiệp Dược như Tô Việt, Nam Trang, Thắng Lợi…đều bức xúc với cách làm của Công ty Triển lãm.

Đi một vòng quanh chợ thuốc, ngoài cảnh rác rưởi tan hoang do các doanh nghiệp phải di dời, sự tạm bợ ẩm mốc của khu vực này khiến chúng tôi hết sức ngạc nhiên.

 Cả khu nhà cấp 4 dột nát, nứt nẻ, chật hẹp này đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép một cách quá ưu ái.

 Theo quy định của Bộ Y tế, mỗi quầy phải ký hợp đồng từ 3 năm trở lên. Trong khi đó, Công ty Triển lãm lại chỉ ký cho các quầy có 6 tháng.

 Tìm hiểu được biết, nhiều doanh nghiệp tại đây mong mỏi có một trung tâm khác để họ quần tụ làm chợ mới. Bởi, họ không yên tâm làm ăn với kiểu “đánh úp” của Công ty Triển lãm.

 Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Minh Phương, Giám đốc Trung tâm Dược, trực thuộc Công ty TNHH một thành viên Hội chợ triển lãm Việt Nam cho biết: “Chúng tôi cũng hiểu có những bức xúc, nhiều mối quan hệ không lường trước được. Diện tích phải tăng, số quầy sẽ giảm là đương nhiên. Đây là một vấn đề mà chúng tôi phải rút kinh nghiệm.

 Tuy nhiên, 24 suất không được đăng ký, không có gì là tiêu cực cả. Theo tôi, các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp các địa phương ở miền Bắc, miền Nam, miền Trung thì nên ưu tiên. Các doanh nghiệp ở Hà Nội có nhiều quầy một lúc thì chúng tôi sắp xếp thành 1 quầy.

 Đến 30/6, doanh nghiệp dược hết giấy phép do Sở Y tế cấp, đồng thời cũng hết hạn hợp đồng với trung tâm. Theo quy định thì trước 2 tháng phải nộp hồ sơ để thẩm định tiêu chuẩn GPP. Chúng tôi cũng đã gọi điện động viên các doanh nghiệp gặp khó vì phải di chuyển.

 Họ vẫn có thể quảng cáo bán hàng bình thường. Việc bốc thăm cũng đã được tính tới, nhưng thực tế không thực hiện được”.

 Việc Công ty Triển lãm không công khai, minh bạch trong việc đăng ký vị trí quầy đang khiến các doanh nghiệp bác xúc.

 Họ đang có nhiều phản ứng với cách làm vừa “đá bóng, vừa thổi còi” của công ty này.

 Nhiều doanh nghiệp thông tin, họ sẽ khởi kiện công ty này ra tòa vì hành vi phá vỡ hợp đồng, gây thiệt hại kinh tế và ảnh hưởng đến thương hiệu của họ.

 Box: Luật sư Khánh Toàn, Đoàn Luật sư Hà Nội nói: “Các doanh nghiệp thuốc có quyền khởi kiện Công ty TNHH một thành viên Hội chợ triển lãm Việt Nam vì những vi phạm trong hợp đồng. Không thể chấp nhận được cách làm tắc trách của công ty này. Tôi tin rằng công lý sẽ thuộc về những người đã chịu thiệt thòi trong cách hành xử kỳ lạ của Công ty Triển lãm”.

 (Theo Vietnamnet)

Bài viết cùng chủ đề

  • Không có bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics