202020  20

Lạm dụng nước tinh khiết không tốt cho sức khỏe

 Nhiều gia đình có thói quen sử dụng máy lọc nước RO, tuy nhiên dùng trong thời gian dài, loại nước này sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.
Lo nguồn nước bẩn, đổ xô mua thiết bị lọc

Không tin tưởng vào loại nước máy gia đình vẫn sử dụng, chị Nguyễn Thị Hằng (Khương Đình, Hà Nội) mua ngay một thiết bị máy lọc nước tinh khiết RO. Bất kể dùng để nấu nướng, đun sôi để nguội, gia đình chị cũng đều sử dụng loại nước lọc từ máy này. “Bây giờ nguồn nước ô nhiễm nhiều, mình không phải là chuyên gia nên khó lòng mà biết được, cứ phòng trước cho chắc ăn”, chị khẳng định.

Máy lọc nước tinh khiết RO gia đình chị Hằng sử dụng là sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ, có giá 3 triệu đồng/bình, có hệ thống màng thẩm thấu ngược cùng các cột lọc làm bằng than hoạt tính có tác dụng giữ lại ion, loại bỏ hầu hết các chất độc có trong nước.

Giống như chị Hằng, chị Trần Thùy Linh (Bùi Xương Trạch, Hà Nội) mới sinh em bé, việc đảm bảo nước sạch cho bé dùng là rất cần thiết. Không ngần ngại, chị đã gọi điện đặt mua sản phẩm và được lắp đặt ngay tại nhà.
 
Giải thích về sự cẩn trọng này, chị cho hay: “Hai vợ chồng đi thuê nhà bao nhiêu năm nay, nguồn nước sử dụng ở đây không được sạch lắm, luộc miếng thịt mà thấy màu đỏ khác thường. Hôm trước đọc báo tôi mới được biết, đó cũng là một trong những biểu hiện  nguồn nước khu này dùng đang dùng bị nhiễm amoni”.

Khi hỏi về thiết bị lọc nước cao cấp gia đình chị sử dụng, chị Linh cho biết: “Thấy quảng cáo là lọc sạch tất cả các vi khuẩn có hại, cho sản phẩm nước sạch đến 100% nên gia đình tôi rất tin dùng”.

Cũng giống như chị Linh, không ít gia đình thành thị đã đổ xô đi mua thiết bị lọc nước này với giá thành không hề rẻ.

Anh Hải, chủ cửa hàng bán thiết bị lọc nước trên phố Giảng Võ cho biết đây là loại máy đang được ưa chuộng và chính gia đình anh cũng đang sử dụng hệ thống lọc nước RO này.

“Tại thời điểm hiện nay, hệ thống này có thể coi là tốt nhất vì có thể lọc hết tạp chất, có khả năng lọc các nguyên tố có hại trong nước như magiê, sắt, đồng, chì, canxi, amoni, mangan, asen… để cho ra chất nước tinh khiết có thể uống luôn mà không cần phải đun”, anh Hải giải thích.

Tâm lý muốn có một nguồn nước sạch hoàn toàn cho sinh hoạt, đảm bảo sức khỏe của cả gia đình đã trở thành mối lo của nhiều người dân thành thị. Tuy nhiên, một nguồn nước sạch 100%, loại bỏ hết các vi khuẩn có hại chưa chắc đã thật sự tốt cho sức khỏe.

Không nên lạm dụng máy lọc nước RO

Trước tình trạng các nguồn nước bị ô nhiễm, thiếu nước sạch nghiêm trọng, rất nhiều người tiêu dùng đã tìm mua máy lọc nước với giá không hề rẻ nhằm bảo vệ sức khoẻ gia đình. Tuy nhiên theo các chuyên gia, giải pháp máy này không hẳn hoàn hảo. Thậm chí, trong quá trình lọc vi khuẩn có hại, máy lọc nước cao cấp này đã lọc đi một số khoáng chất có lợi cho cơ thể.

PGS.TS Trần Hồng Côn (Khoa Hoá, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) khẳng định, trên thị trường Việt Nam hiện nay chưa có bình lọc hay bộ lọc nước nào loại được hết các độc tố mà giữ lại được khoáng chất.

Chính vì lọc quá kỹ nên các nhà khoa học cảnh báo, màng lọc RO cũng mang theo luôn hầu hết các khoáng chất có trong nước. “Xét về mặt dịch tễ thì dùng nước này là tốt nhưng xét về lâu dài, loại nước tinh khiết cũng không tốt cho sức khỏe”, TS Côn khẳng định.
 

 Nước tinh khiết đã loại bỏ vi khuẩn 100% sẽ loại bỏ cả những khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Nếu dùng nước này về lâu dài sẽ gây nên một số bệnh như: rụng tóc, răng lung lay, mắt mờ…


Nếu sử dụng lâu dài nước loại bằng công nghệ RO, cơ thể sẽ thiếu vi chất chất trầm trọng. Một số bệnh lý biểu hiện như rụng tóc, răng lung lay hay mắt mờ…

Hơn nữa, nếu nguồn nước có nhiễm amoni, thì công nghệ lọc nước RO gần như không có tác dụng gì, trong khi đó amoni là một trong những dạng ô nhiễm nước phổ biến và nặng nề nhất ở đồng bằng Bắc bộ.

Tiến sĩ – Bác sĩ Lê Thị Hải (Giám đốc Trung tâm Khám và Tư vấn – Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết: “Nước tinh khiết là nước là nước đã loại bỏ tất cả các khoáng chất chỉ còn lại 2 nguyên tố hydrro và oxy vì vậy cũng không nên quá lạm dụng nước tinh khiết trong cuộc sống hàng ngày. Bởi loại nước này nếu đã được xử lý đảm bảo tiêu chuẩn thì hầu như không còn khoáng chất (vốn có trong nước thiên nhiên) tồn tại, mà chỉ là nước thuần khiết. Dùng lâu dài sẽ gây hiện tượng thiếu khoáng chất đối với cơ thể”.

Bác sĩ Hải khuyên, “nếu bạn sống ở thành phố lớn đang dùng nước máy của thành phố cung cấp thì chỉ cần đun sôi để nguội uống là được. Còn để thuận tiện và cung cấp thêm các khoáng chất cần thiết ổn định cho cơ thể, bạn có thể dùng thêm nước khoáng thiên nhiên của các hãng có thương hiệu và uy tín trên thị trường”.
Đinh Liên 11/10/2011

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics