1919  19

Ba nhà khoa học Mỹ, Canada, Pháp giành Nobel Y học 2011

Công trình của họ đã mở ra con đường mới trong việc phòng ngừa và điều trị ung thư, nhiễm trùng và các bệnh viêm nhiễm.
Giải Nobel Y học năm nay được trao lúc 11h30 theo giờ địa phương (16h30 chiều nay 3/10, giờ Hà Nội), AFP đưa tin.
 
Giải thưởng trị giá 10 triệu kronor Thụy Điển (khoảng 1,5 triệu USD) đã được trao cho nhà khoa học Bruce Beutler (Mỹ), Jules Hoffmann (Pháp, sinh tại Luxembourg) và Ralph Steinman (Canada). Trong đó, hai nhà khoa học Mỹ và Pháp chia nhau một nửa giải thưởng (750.000USD), nửa giải còn lại thuộc về nhà khoa học Canada.
 
Theo Uỷ ban Nobel, hai nhà khoa học Beutler và Hoffmann được vinh danh "vì những khám phá của họ liên quan đến việc kích hoạt hệ miễn dịch bẩm sinh", còn nhà khoa học Steinman được vinh danh vì "phát hiện tế bào đuôi gai và vai trò của nó trong khả năng miễn dịch thích nghi".
 
"Công việc của họ đã mở ra con đường mới cho sự phát triển công tác phòng chống và điều trị ung thư, nhiễm trùng và bệnh viêm nhiễm, tạo nên cuộc cách mạng trong kiến thức nhân loại về hệ miễn dịch, bằng cách phát hiện các nguyên tắc cơ bản để kích hoạt của nó", thông cáo của Uỷ ban Nobel nêu.

 

Từ trái sang: Bruce A. Beutler, Jules A. Hoffmann và Ralph M. Steinman, ba chủ nhân của giải Nobel y học 2011. (Ảnh: Nobelprize.org)

 

Hai nhà khoa học Bruce Beutler và Jules Hoffmann phát hiện ra protein thụ thể có khả năng nhận ra vi sinh vật và kích hoạt khả năng miễn dịch bẩm sinh, bước đầu tiên trong phản ứng miễn dịch của cơ thể. Nghiên cứu của hai ông là bước đi tiên phong và châm ngòi cho phong trào nghiên cứu miễn dịch bẩm sinh.

Khám phá của Hoffmann bắt đầu từ năm 1996 trong quá trình nghiên cứu làm cách nào ruồi giấm chống được nhiễm trùng. Hai năm sau, năm 1998, Beutler nghiên cứu trên chuột đã chỉ ra rằng ruồi giấm và động vật có vú đều kích hoạt miễn dịch bẩm sinh theo cách tương tự khi bị tấn công bởi các vi sinh vật gây bệnh.
Ông Ralph Steinman đã khám phá ra các tế bào đuôi gai của hệ miễn dịch và khả năng độc đáo của nó trong việc kích hoạt và điều hòa miễn dịch thích ứng, giai đoạn sau trong quá trình hệ miễn dịch tống vi sinh vật ra khỏi cơ thể.
 
Khám phá của Steinman là vào năm 1973, khi ông tìm thấy một loại tế bào, tế bào đuôi gai, có một khả năng duy nhất là kích hoạt các tế bào T (lympho T). Những tế bào T này có vai trò quan trọng trong miễn dịch thích ứng, sản xuất các kháng thể để tiêu diệt nhiễm trùng. Một khi nhiễm trùng đã được chặn đứng, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ “nhớ” lại quá trình này và sẽ áp dụng cho lần phòng thủ sau, khi có cuộc tấn công nhiễm trùng kế tiếp.

Khám phá của bộ ba nói trên đã kích hoạt sự phát triển của những phương pháp mới để điều trị và ngăn ngừa bệnh tật, bao gồm cả các loại vắc-xin cải tiến và trong nỗ lực giúp hệ miễn dịch tấn công các khối u, theo kết luận của Uỷ ban Nobel.

Ông Bruce A. Beutler sinh năm 1957 tại thành phố Chicago, Mỹ. Ông là giáo sư di truyền học và miễn dịch học tại Viện Nghiên cứu Scripps (Mỹ) từ năm 2000. Ông nhận bằng tiến sĩ y học tại đại học Chicago vào năm 1981, sau đó chuyển về công tác ở đại học Rockefeller, bang New York (Mỹ) để công tác.

                      Ông Ralph M. Steinman sinh năm 1943 tại thành phố Montreal, Canada. Ông nhận bằng tiến sĩ tại trường Y Harvard vào năm 1968. Từ năm 1988 đến nay, ông là giám đốc Trung tâm Miễn dịch học và các bệnh miễn dịch của đại học Rockefeller, bang New York, Mỹ.

                       Ông Jules A. Hoffmann sinh năm 1941 tại Echternach, vương quốc Luxembourg. Ông hoàn tất chương trình tiến sĩ y học và nhận bằng tại Pháp vào năm 1969, sau đó học sau tiến sĩ tại Đức. Từ năm 1974-2009, ông là trưởng phòng thí nghiệm kiêm giám đốc Viện sinh học tế bào phân tử thuộc đại học Strasbourg, Pháp. Trong giai đoạn 2007-2008, ông là chủ tịch viện Hàn lâm khoa học quốc gia Pháp.

                       Sau khi giải Nobel Sinh lý học và Y học 2011 (hay còn gọi là Nobel Y học) được công bố hôm nay, các giải khác sẽ lần lượt được công bố gồm Vật lý (4/10), Hóa học (5/10), Văn học (6/10), Hòa bình (7/10) và Kinh tế (10/10). Mỗi giải gồm một huy chương vàng, giấy chứng nhận và số tiền thưởng trị giá 10 triệu kronor Thụy Điển (khoảng 1,5 triệu USD).

Theo Nam Liên, H.S – Sài Gòn Tiếp Thị 04/10/2011

Bài viết cùng chủ đề

  • Không có bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics