202020  20

Thận trọng trong điều trị bệnh dạ dày

Viêm loét dạ dày, tá tràng là bệnh khá phổ biến ở Việt Nam. Thủ phạm hàng đầu gây viêm loét dạ dày tá tràng được xác định là vi khuẩn Helicobacter pylori, gọi tắt là vi khuẩn HP.

Chính vì vậy kể từ khi phát hiện ra vi khuẩn này, người ta đã tìm mọi cách tiêu diệt nó. Nhưng những nghiên cứu mới nhất cho thấy, HP không chỉ có hại, nó còn có những lợi ích khác cho cơ thể con người. Vì vậy, khi bị viêm loét dạ dày, việc điều trị cho người bệnh cần phải rất thận trọng.

Tại trung tâm nội soi can thiệp của bệnh viện Đại học Y Hà Nội, trung bình mỗi ngày có hơn 50 bệnh nhân bị các vấn đề liên quan đến dạ dày, tá tràng đến đăng ký làm thủ thuật nội soi và làm các xét nghiệm để xác định vi khuẩn HP. Tất cả đều chờ đợi kết quả, xem mình có bị vi khuẩn HP gây viêm loét dạ dày tá tràng hay không, nhưng thật bất ngờ, khi bác sĩ cho biết, có vi khuẩn HP không phải là một điều đáng ngại cho người bệnh.

PGS.TS  Đào Văn Long – Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội nói: “Từ quan điểm cho rằng vi khuẩn Helicobacter pylori là vi khuẩn chủ yếu gây bệnh, tuy nhiên qua xét nghiệm cho thấy vi khuẩn này khi tồn tại trong dạ dày của con người, nó không gây ra bệnh tật gì cho con người, những người bị nhiễm vi khuẩn HP dường như ít bị hen hơn, dường như những bệnh về tự miễn, những bệnh về dị ứng cũng ít hơn, điểm thứ 2 nữa mà cũng rất hấp dẫn là khi có mặt của vi khuẩn HP thì một số bệnh lý về thực quản đã giảm đi một cách đáng kể.”

PGS.TS Đào Văn Long cũng cho biết thêm, hiện nay các nghiên cứu khoa học ở Nhật và một số nước Châu Âu đã chỉ ra rất rõ là với những tiến bộ của khoa học y học, khi người ta tiêu diệt vi khuẩn HP thì tỷ lệ người bị ung thư thực quản cũng tăng lên rất nhiều, như vậy có thể nói vi khuẩn HP không phải chỉ có hại như chúng ta nghĩ.

Một đặc điểm nữa là khi có vi khuẩn HP trong dạ dày nó sẽ giúp cho cơ thể con người chống lại được nhiều nhiễm khuẩn khác nhau, một trong những lý do là HP đã tiết ra những pepsit kháng khuẩn, vì vậy nó giúp cho cơ thể con người ngăn chặn được những nhiễm khuẩn nhất là nhiễm khuẩn đường tiêu hóa.

Một điều đáng chú ý nữa là ở những người béo, khi vi khuẩn HP bị diệt thì cân nặng của người đó sẽ tăng lên, vì vậy các nhà khoa học coi vi khuẩn HP như một vi sinh vật đồng hành với cuộc sống của con người, nó là dấu ấn sinh học giúp cho chúng ta hiểu về tình trạng sức khỏe của mỗi người.

Mặc dù vi khuẩn HP có nhiều lợi ích như vậy, tuy nhiên các chuyên gia y tế cũng vẫn phải thừa nhận, nó là nguyên nhân chính gây nên chứng viêm loét và ung thư dạ dày. Qua nghiên cứu cho thấy, chỉ ở những người có thói quen sinh hoạt, ăn uống không đảm bảo và vi khuẩn HP thuộc chủng độc tính mới có thể gây hại cho cơ thể. Nếu bị loét dạ dày, tá tràng mà có vi khuẩn HP thì khi đó người ta bắt buộc phải tiêu diệt vi khuẩn HP, những trường hợp bị ung thư dạ dày, khi đã cắt đi rồi mà phần còn lại vẫn còn vi khuẩn HP cũng phải tìm cách tiêu diệt chúng.

Vi khuẩn HP sống ở trong dạ dày của người, khi bị thải ra ngoài, nó vẫn tồn tại và bằng nhiều đường khác nhau, lại quay trở lại dạ dày của người. Theo lời khuyên của các chuyên gia y tế, không phải cứ có vi khuẩn HP trong dạ dày là có hại, vì vậy người bệnh khi bị mắc các bệnh lý về dạ dày, tá tràng không nên tự ý dùng kháng sinh, nó có thể dẫn đến tình trạng kháng thuốc, hoặc gây tổn thương niêm mạc dạ dày. Người bệnh nên đến tư vấn các bác sỹ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị đúng cách.

Theo vtv.vn (26/09/2011)

Bài viết cùng chủ đề

  • Không có bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics