1919  19

Việt-Pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực y tế

Hai bên thỏa thuận sẽ ký kết một số hiệp định hợp tác về các dự án nghiên cứu chuyên sâu.

Đoàn cán bộ Bộ Y tế Việt Nam do phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu, đang có chuyến thăm và làm việc 6 ngày (22-27/9) tại Pháp.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Y tế Pháp, bà Nora Berra. Hai bên đã xem xét lại mối quan hệ hợp tác truyền thống, đặc biệt là việc thực Hiệp định hợp tác y dược giữa Việt Nam và Pháp đã ký từ tháng 2/1993.

Hai bên trao đổi, thỏa thuận sẽ ký kết một số hiệp định hợp tác về các dự án nghiên cứu chuyên sâu. Phía Việt Nam đề nghị Pháp giúp đỡ trong một số lĩnh vực là thế mạnh của Pháp như đào tạo chuyên sâu và đào tạo theo nhóm các bác sỹ đầu ngành, tiến hành chuyển giao công nghệ, nghiên cứu điều trị các bệnh nhiễm trùng và không nhiễm trùng.

Để làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới, nhất là năm 2013, khi hai nước tiến hành kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Việt Nam đề nghị chính phủ Pháp viện trợ cho việc thực hiện hai công trình "hiện đại hóa trường Đại học Y Hà Nội và xây dựng bệnh viện thực hành" và xây dựng bệnh viện đa khoa ở tỉnh Cần Thơ.

Đồng thời, để đảm bảo chất lượng và chuyên môn công tác chăm sóc sức khỏe, phía Việt Nam đề nghị phía Pháp tiếp tục chương trình đào tạo bác sỹ nội trú (FFI) và tăng cường kỹ thuật và công nghệ. Trong năm nay, Pháp sẽ tiếp nhận đào tạo khoảng 40 bác sỹ nội trú cho các ngành.

Với sự giúp đỡ của Pháp, Việt Nam đã có những chuyên gia giỏi thực hiện được rất nhiều can thiệp kỹ thuật cao không kém các nước trong khu vực như can thiệp tim mạch, ghép tạng, các nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc, các phác đồ điều trị mới trong lâm sàng, nghiên cứu các bệnh nhiễm trùng, dịch tễ học, sinh học phân tử và di truyền…

Trong thời gian ở thăm, đoàn đã làm việc với Cơ quan phát triển Pháp (AFD) và Bộ Y tế Pháp về những dự án hỗ trợ xây dựng và trang thiết bị cho trường Đại học Y Hà Nội trị giá 80 triệu euro (gần 120 triệu USD) và dự án phát triển nguồn viện trợ nước ngoài trực tiếp (ODA) xây dựng Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ trị giá 20 triệu euro, cũng như trao đổi kinh nghiệm và học tập các mô hình bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội của Pháp.

Đoàn đã có cuộc gặp với Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp dược Pháp Sanofi Pasteur. Một số doanh nghiệp dược của Việt Nam là thành viên trong đoàn bày tỏ mong muốn Pháp sẽ giúp Việt Nam chuyển giao khoa học và công nghệ trong sản xuất thuốc tân dược, xây dựng nhà máy và trang thiết bị cho một số nhà máy sản xuất thuốc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn cũng thăm một số viện nghiên cứu, trường đại học của Pháp đã và đang giúp Việt Nam rất nhiều trong công tác đào tạo như trường Đại học Y, dược và nha khoa ở thủ đô Pari và ở thành phố Bordeau.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã làm việc với lãnh đạo một số viện nghiên cứu và bệnh viện, như Viện Pasteur, Cơ quan bảo hiểm Bệnh tật Pháp…

Cũng trong dịp này, Bộ trưởng đã trao Kỷ niệm chương "Vì sức khỏe nhân dân" cho một số giáo sư, bác sỹ Pháp đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp đào tạo ngành y và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân Việt Nam.

Theo Việt Nam+ (26/09/2011)

Bài viết cùng chủ đề

  • Không có bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics