202020  20

Bảo vệ sức khỏe trước bức xạ máy tính

Thời gian tiếp xúc với máy tính của con người ngày càng nhiều. Bức xạ máy tính có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe mỗi người.
Hiểu và chú ý hơn tới chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt có thể giúp bạn tránh những căn bệnh do bức xạ máy tính gây ra.

Đáng sợ bức xạ máy tính
 

Phóng xạ hiện diện trong cuộc sống hàng ngày của đời sống hiện đại, từ các đồ dùng trong đồ, thiết bị y tế chụp X quang, quá trình xạ trị trong y học, máy vi tính, hay thậm chí là các loại đá trang trí… Đặc biệt, việc sử dụng máy tính không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, đối với dân công nghệ, dân văn phòng, những công việc đặc biệt luôn phải làm việc cùng máy tính có thể gây ra nhiều tác hại đáng sợ.

Một nhóm chuyên gia hạt nhân thuộc trường Đại học ở bang Ohio của Mỹ cho rằng, nếu tập hợp tất cả các bức xạ do khoảng 100 triệu chiếc máy tính sinh ra trong một ngày, thì số bức xạ đó tương đương với bức xạ của hai quả bom nổ tại Hiroshima và Nagasaki ở Nhật Bản.

Một nghiên cứu từ Anh đưa ra kết quả có tới 19 chứng bệnh gây ra do tia bức xạ và điện trường phát ra từ màn hình máy tính, bao gồm các bệnh ngứa mắt, dễ nổi cáu…Ngồi lâu trước mắt tính gây tổn hại hớn tới mắt, làm cho mắt đổ, xuất hiện quầng thâm, khô mắt và giảm thị lực.

Màn hình máy tính sản sinh ra một lượng điện tích có thể là chất xúc tác khiến da hấp thụ nhiều bụi bẩn có trong không khí, thậm chí về lâu dài sẽ có thể xuất hiện nếp nhăn, vết tàn nhang. Da bạn có thể gặp tình trạng bị khô, xám xịt do những bức xạ từ máy tính phát ra.

Hạn chế ảnh hưởng từ bức xạ máy tính

Tuy các tác hại của bức xạ máy tính không quá lớn và quá nguy hiểm nhưng việc phòng tránh và bảo vệ sức khỏe trước bức xạ máy tính là điều cần thiết. Một số cách sau đây được coi là hiệu quả trong việc cứu giúp làn da, sức khỏe khi đối mặt với bức xạ máy tính.

1. Uống trà xanh

Lá trà xanh có chứa Lipopolysaccharide có tác dụng chống tia bức xạ, nó cũng có hàm lượng vitamin A nguyên phong phú, sau khi nó được hấp thụ vào cơ thể, có thể nhanh chóng được chuyển thành vitamin A. Nếu như không có thói quen uống trà xanh thì uống trà hoa cúc cũng có tác dụng tương tự.

2. Cách đặt máy tính

Bức xạ máy tính thường tỏa ra mạnh nhất là ở phía sau màn hình desktop, sau đó là hai bên, ít hơn cả là màn hình. Do đó, chỉ đeo kính chắn màn hình máy tính là chưa đủ. Nên tránh để mặt sau của máy tính hướng vào bạn và đồng nghiệp nhé. Thêm nữa, khoảng cách từ màn hình đến mắt bạn nên để khoảng cách tốt nhất là khoảng 50cm, vừa nhìn rõ chữ, vừa khiến những ảnh hưởng từ bức xạ điện từ giảm đi.

3. Hoa quả tươi, có sắc đỏ

Trong số những loại hoa quả có sắc đỏ thì cà chua được coi là có nhiều Lycopen, chất chống ôxy hóa hiệu quả nhất. Lycopen có khả năng chống ôxy hóa gấp 100 lần so với vitamin E, có thể kháng lại bức xạ điện từ, phòng các bệnh về đường máu, tim mạch và não, tăng khả năng miễn dịch, trì hoãn quá trình não hóa… Mỗi ngày ăn 1 quả cam, 300gram dưa hấu, 2 quả đào, là cách tuyệt vời cho cả sức khỏe và làn da.

4. Dùng vật hấp thụ bức xạ

Một số vật, cây cối tự nhiên có thể hút, hấp thụ bức xạ như hoa thủy tiên, cây xương rồng, đá thạch anh… Vì thế hãy đặt cạnh phái sau màn hình máy tính những loại cây, đá cảnh này, vừa có tác dụng tốt bảo vệ sức khỏe, vừa có thể làm vật trang trí cho bàn làm việc của bạn thêm sinh động.

5. Bảo vệ da

Đối với chị em phụ nữ, trước khi sử dụng máy tính nên bôi kem dưỡng da lên mặt, tay và vùng cổ để tăng sức đề kháng cho da. Loại kem dưỡng da chiết xuất từ bột ngọc trai được khuyên nên sử dụng khi ngồi trước máy tính. Tốt nhất sau khi làm việc xong nên đi rửa mặt, lau mặt bằng khăn ướt để tránh tia bức xạ thâm nhập vào các vùng da nhạy cảm của cơ thể.

6. Chế độ dinh dưỡng

Có thể áp dụng thực đơn trong một ngày như sau: Bữa sáng: cháo đậu xanh và trứng gà. Uống một ly trà xanh vào lúc 9h30 – 10h. Bữa trưa gồm trứng sốt cà chua, cải bắp xào, cơm gạo lức.

 Sau nửa tiếng nên ăn một quả quýt và uống trà xanh. Bữa tối dùng canh tảo tía, củ cải hầm thịt bò nạm và cháo đậu xanh. Nếu không có đủ thời gian, điều kiện áp dụng thực đơn đó thì nên đảm bảo dùng hai ly trà xanh và một quả quýt trong một ngày.

Theo Eva.vn 20/09/2011

Bài viết cùng chủ đề

  • Không có bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics