202020  20

Ðể dùng selen sulfid trị bệnh ngoài da hiệu quả

Selen sulfid là loại thuốc dùng ngoài da chống bã nhờn và chống nấm. Do tác dụng chống tăng sinh trên các tế bào biểu bì và các biểu mô nang lông của thuốc, do đó làm giảm sinh sản tế bào sừng nên thuốc được dùng trong điều trị viêm da dầu ở đầu và điều trị gàu. Thuốc cũng có tác dụng trên một số loại nấm da kể cả loại nấm gây lang ben nên thuốc còn được dùng điều trị nấm, lang ben.

Điều trị lang ben: Bôi thuốc vào vùng lang ben và xoa với một ít nước. Để 10 phút, sau đó rửa sạch. Tiến hành như trên, mỗi ngày 1 lần trong 7 ngày.

Điều trị viêm da dầu nhờn và gầu ở da đầu: Xoa khoảng 5-10ml chế phẩm vào da đầu đã làm ẩm. Để 2- 3 phút. Gội đầu thật sạch. Thường dùng 2 lần mỗi tuần, trong 2 tuần sẽ khống chế được bệnh. Sau đó có thể dùng thuốc thưa hơn, cụ thể là mỗi tuần một lần hoặc 2 tuần 1 lần hoặc trong 1 số trường hợp cứ 3 hoặc 4 tuần/lần. Không nên dùng số lần quá mức độ cần thiết.

Cần chú ý, thuốc có độc tính rất cao khi uống. Vì vậy không được uống, mà chỉ dùng tại chỗ, ngoài da. Cần lắc kỹ thuốc trước khi sử dụng. Thuốc có thể làm hỏng đồ trang sức, vì vậy cần tháo ra trước khi dùng thuốc.

Sau khi dùng tại chỗ selen sulfid chỉ được hấp thu dưới dạng vết qua da lành, nhưng nếu dùng lâu trên da bị xây xước, trên màng niêm mạc, trên da bị viêm hoặc dùng trên diện tích rộng, sự hấp thu vào cơ thể tăng lên và có thể gây độc. Vì vậy, không bôi thuốc vào chỗ da bị xây xước hoặc vào các vùng bị viêm cấp tính hoặc có xuất tiết. Không được dùng thuốc 2 ngày trước hoặc sau khi nhuộm tóc hoặc uốn tóc. Gàu thường là hậu quả của nấm da do Pityrosporum ovale gây ra, do đó nếu thuốc không đạt hiệu quả nên thử dùng ketoconazol tại chỗ.

Không dùng thuốc này cho trẻ em dưới 5 tuổi, những bệnh nhân dị ứng với một trong các thành phần của chế phẩm hoặc khi có viêm hoặc xuất tiết (vì sự hấp thu vào cơ thể có thể tăng).

Độc tính của thuốc rất thấp nếu hạn chế được sự hấp thu của thuốc vào cơ thể. Tuy nhiên các tác dụng không mong muốn của thuốc có thể xảy ra như: kích ứng da, đôi khi tăng rụng tóc; biến màu tóc (có thể tránh hoặc giảm thiểu bằng cách gội đầu thật kỹ sau điều trị) hoặc có thể xảy ra nhờn hoặc khô tóc và da đầu.

Nếu có dị ứng phải ngừng thuốc ngay. Tránh thuốc tiếp xúc vào mắt hoạc với vùng sinh dục và các chỗ da có nếp gấp vì thuốc có thể gây kích ứng và nóng bừng. Khi xảy ra cần rửa kỹ bằng nước.

  Dược sĩ  Hoàng Thu Thủy 19//09/2011

Bài viết cùng chủ đề

  • Không có bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics