202020  20

Quý bà U45 vì nhịn ‘chuyện ấy’ mà mắc bệnh

Bác sĩ sản phụ khoa Đặng Thanh Vân cho biết hầu hết bệnh nhân U45 bị viêm phần phụ nặng là do "đắp chiếu" hoạt động phòng the.

Cầm kết quả khám bệnh trên tay, chị Hà vô cùng bối rối: Đã gần một năm chị không có "chuyện ấy", sao lại có thể mắc cùng lúc nhiều chứng bệnh phụ khoa được?

Rùng mình sợ "gần gũi"

Bác sĩ Đặng Thanh Vân, Trưởng khoa A1 Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho biết chị Hà chỉ là một trong hầu hết bệnh nhân U45 đã "đoạn tuyệt với "chuyện ấy" trong một thời gian dài và cho rằng, không quan hệ tình dục thì không thể mắc bệnh phụ khoa. Đáng ngại, 80% phải điều trị tích cực tổn thương phần phụ, do bệnh tình đã ở mức báo động. Có trường hợp 44 tuổi ở huyện Sóc Sơn, viêm nhiễm gây bỏng rát lan sâu vào trong tử cung, khiến bệnh nhân đau như bị chà giấy ráp, khi đến viện không thể đi đứng sinh hoạt bình thường.

Câu chuyện của các bệnh nhân với bác sĩ Vân cho thấy hầu hết bệnh nhân U45 bị viêm phần phụ nặng do "đắp chiếu" hoạt động phòng the, khiến âm đạo giảm tiết chất nhờn, dẫn đến tình trạng giảm sút sức đề kháng, dễ mắc các bệnh phụ khoa, và đau rát khi "làm vợ".

Trên thực tế, các bệnh phụ khoa đã xuất hiện ở nhiều phụ nữ do ảnh hưởng hội chứng tiền mãn kinh; nhiều chị vẫn gắng "chiều" chồng và kết quả là, các chị lãnh nhiều tổn thương gây viêm nhiễm kéo dài, cho đến khi buộc phải tuyên bố "về hưu".


Tuyệt vọng "về hưu non"

Chuyên gia tình dục học, bác sĩ Đào Xuân Dũng cho biết, buồng trứng suy giảm hoạt động xảy ra vào độ tuổi 45 – 50 và tuổi này được coi là bắt đầu giai đoạn mãn kinh. Khi đó, cơ thể người phụ nữ giảm mạnh và nhanh nồng độ estrogen và progesterone, khiến khoảng 20% bị khô và teo nhỏ âm đạo, làm cho việc "yêu" gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, chuyện phòng the, lẽ ra mang lại niềm vui và hạnh phúc, lại như "tra tấn" khiến nhiều người vợ tìm cớ "lảng tránh" chồng.

Một lý do khác khiến nhiều phụ nữ "ngại yêu" khi bước sang tuổi trung niên, theo bác sĩ Đào Xuân Dũng: Không ít chị em quan niệm đã già, đã lên chức bà nội, bà ngoại rồi thì không cần, không nên có chuyện ấy nữa.

Do thiếu "hormone tình yêu" cả về tâm lý và thể chất, đa số phụ nữ trung niên nóng nảy, bứt rứt, khó chịu, bốc hỏa về đêm, dễ đau đầu, trầm cảm, trở nên tự ti, cáu bẳn, hay gây gổ, kém hấp dẫn trong mắt bạn đời. Theo đó, nhan sắc xuống dốc với làn da sạm, nám, xỉn, nhăn nheo, lão hóa. Đặc biệt là tình trạng tắc nghẽn lưu lượng máu vùng xương chậu, gây các bệnh truyền nhuyễn qua âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm xương chậu và các bệnh phụ khoa khác.

"Quỷ dữ nhóm lò nguội"

Theo các chuyên gia, mãn kinh là một bước ngoặt lớn trong cuộc sống người phụ nữ, bắt đầu đoạn đời "chớm thu". Để giải toả những trục trặc phòng the tuổi "chớm thu", người phụ nữ rất không nên chấm dứt hoàn toàn chuyện chăn gối khi vừa thấy mình "khô hạn", vì làm như vậy càng giảm bài tiết dịch nhờn và độ chun giãn. Chuyên gia khuyên: Hãy làm "quỷ dữ" nhóm lửa ở cái lò đã nguội lạnh" (ngạn ngữ nước ngoài), bởi "chuyện ấy" ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe tâm lý và hạnh phúc vợ chồng của người phụ nữ tuổi trung niên.

Để giữ cho dục năng không phai tàn, cải thiện ham muốn và khoái cảm, từ đó duy trì khí sắc tươi trẻ, tâm trí thư thái, phụ nữ trung niên ngoài việc ăn uống khoa học, tập thể dục phù hợp (nhất là yoga), rất nên gạt bỏ định kiến về tình dục tuổi xế chiều, "gặp" chồng đều đặn và "yêu" theo tần suất và cách thức của tuổi "hoàng hôn".
Theo VNN 08/09/2011

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics