202020  20

Có thuốc nào xóa tàn nhang và nốt ruồi an toàn không ạ?

 Có cách nào giúp em giảm bớt những đốm tàn nhang đậm màu không? Mặt em cũng có nhiều nốt ruồi nên em rất muốn xóa đi.
Bác sĩ ơi,

Có cách nào giúp em giảm bớt những đốm tàn nhang đậm màu không?
Mặt em cũng có nhiều nốt ruồi, BS có thể giới thiệu giúp em 1 loại thuốc xóa nốt ruồi một cách an toàn không?
Em cám ơn BS rất nhiều. (D.T.Nam (nữ, 27 tuổi) – Q.10, TPHCM)


Trả lời:
Nam thân mến, 

Tàn nhang hay gọi là tàn hương, là các nốt hay đốm tròn nhỏ, sậm màu, nằm trên bề mặt da và phân bổ thành từng đám, phát triển rất nhanh sau khi vùng da đó tiếp xúc với ánh nắng. Chúng xuất hiện do sự gia tăng sản xuất sắc tố melanin của các tế bào sắc tố da, thường chỉ xuất hiện ở những người có làn da sáng màu.

 

Đây là một bất thường lành tính của da, không gây hại cho cơ thể ngoại trừ việc chỉ gây khó chịu trên phương diện thẩm mỹ. Các yếu tố ảnh hưởng lên sự phát triển của tàn nhang được kể đến là tuổi tác, yếu tố di truyền, sự tiếp xúc với ánh nắng, thuốc dùng và chế độ dinh dưỡng.

 

Các phương pháp điều trị tàn nhang được sử dụng hiện nay gồm:

 

– Các thuốc bôi thông thường: Đây là các chất gây lột da (thường dùng là acid trichloracetic, acid glycolic hoặc tretinoin), hoặc là các chất có công dụng tẩy sắc tố (hydroquinone và các dẫn xuất acid azelaic, acid ascorbic (vitamine C), glaridine, glycorice, vitamine PP, arbutin, acid mandelic, acid kojic).

 

Theo ý kiến của các chuyên gia thì những người da sậm nên chọn hydroquinone còn những người da sáng nên dùng các chất khác (đã được nêu trên đây). Điều lưu ý là cần tránh nắng cẩn thận khi sử dụng hydroquinone.

 

Ưu điểm của biện pháp này là rẻ tiền, có thể sử dụng lâu dài, việc làm mờ tàn nhang còn giúp cải thiện các dấu hiệu của da bị lão hóa.

 

Đặc điểm chung của các chất bôi trên da là đem lại hiệu quả làm mờ tàn nhang rất chậm, phải kéo dài trong nhiều tháng. Vùng bên ngoài các nốt tàn nhang cũng bị ảnh hưởng, bị nhạt màu theo và do đó sẽ lộ rõ các tàn nhang đang có.

 

– Các biện pháp vật lý: như đốt điện, đốt bằng khí Carbonic hoặc chấm nitơ lỏng cũng cho kết quả tốt trong việc làm biến mất tàn nhang song có thể để lại sẹo.

 

– Điều trị bằng laser: đem lại hiệu quả đáng kểsong chi phí còn cao. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ chọn lựa loại laser có bước sóng phù hợp, mật độ chiếu, khoảng cách giữa các lần chiếu để điều trị.

 

Ưu điểm của chúng là làm mất hẳn tàn nhang sau nhiều lần chiếu và không để lại sẹo, nhưng sau điều trị có thể xuất hiện tình trạng sạm da sau viêm hoặc viêm da sau làm laser.

 

Nếu các tàn nhang của bạn gây ảnh hưởng lớn về mặt thẩm mỹ, làm bạn kém tự tin thì phải hết sức cân nhắc cũng như tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa về da trước khi quyết định tẩy xóa chúng.

 

Bạn nên biết, dù tẩy nhạt màu một phần hay tẩy hoàn toàn tàn nhang đang có, cũng không có nghĩa là sẽ không bị nổi thêm các nốt tàn nhang mới.  Do đó việc phòng ngừa tàn nhang xuất hiện quan trọng hơn và dễ thực hiện hơn việc làm nó biến mất. Các biện pháp phòng ngừa có hiệu quả là:

 

– Tránh nắng: giới hạn ra nắng vào thời điểm từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Những vùng da được phơi bày như mặt, cổ, tay, tai nên được che kín bằng khăn vải, trang phục, mũ nón rộng vành hoặc được bảo vệ bằng kem chống nắng.

 

Sử dụng kem chống nắng không chỉ làm mờ tàn nhang mà còn giới hạn sự phát triển các tàn nhang mới, hỗ trợ cho việc chống lão hoá da do nắng cũng như ngăn ngừa ung thư da. Nên chọn loại có chỉ số chống nắng tối thiểu từ 30 trở lên và phải được thoa tối thiểu 30 phút trước khi ra nắng và lập lại sau 2 giờ hoặc khi xuống nước, đổ mồ hôi nhiều.

 

 – Không nên dùng các sản phẩm có mùi thơm như nước hoa, sữa rửa mặt, kem dưỡng da… vì chúng làm tăng sự nhạy cảm của da với nắng từ các hương liệu.

 

– Khi sử dụng bất kỳ thuốc uống và bôi tại chỗ nên tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ trước khi dùng.

 

 – Uống đủ nước 2 -2,5 lít/ ngày, ăn nhiều rau và trái cây tươi chứa nhiều vitamin A, C, E cũng góp phần làm tăng khả năng đề kháng của da dưới sức nóng mặt trời.

 
Chúc em điều trị có kết quả tốt!
 
BS-CK1 Nguyễn Minh Thu 24/08/2011

Bài viết cùng chủ đề

  • Không có bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics