202020  20

“Thuốc tiên” và câu chuyện testosteron

Vào năm 1889, tại Pháp có một sự kiện y học gây xôn xao cả thế giới đó là tìm ra “thuốc tiên”. Sự kiện này đã gây ra tâm chấn khoa học bởi nó có thể làm con người trẻ lại, khoẻ lại, làm cho một ông lão trở thành một chàng thanh niên vạm vỡ và sung sức.

Sự kiện gây tâm chấn khoa học

Không phải đến bây giờ con người mới có thời gian để nghĩ đến những thứ thuốc thần kỳ có khả năng tái tạo lại sự sống và trẻ mãi tuổi thanh xuân, mà trước đây con người đã có những mong mỏi như vậy. Những ý niệm đi tìm “thuốc tiên” và đã xuất hiện những cuộc hành trình kể như chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Vào thế kỷ thứ 19, mọi ngành khoa học đều nở rộ những phát minh nghiên cứu và y học cũng không nằm ngoài quy luật này. Một sự kiện được tìm ra đã gây một tiếng vang lớn trong thế giới sinh lý học – ngành khoa học thịnh vượng nhất của y học thời bấy giờ. Sự kiện đó là tìm ra “thuốc tiên”. Một thứ thuốc thần kỳ có thể làm thỏa mãn ước vọng trẻ lại của con người.

Năm 1889, tại Pháp, sự kiện này gây ra tâm chấn khoa học bởi hai lý do: Thứ nhất là loại thuốc thỏa mãn ước nguyện của con người lần đầu tiên được tìm ra. Nó được công bố với khả năng làm con người trẻ khoẻ lại, khiến một ông lão trở thành một chàng thanh niên vạm vỡ và sung sức. Thứ hai là do nó được tuyên bố từ miệng của một nhà khoa học có tiếng tăm thời bấy giờ. Ông tiêu biểu cho hình mẫu y học đương đại và là hiện thân của những kỳ diệu y học, ông là Brown-Sequard.

Phân tử testosteron.

Thần kỳ từ khi mới ra đời

Thứ thuốc mà ông tìm ra phải nói rằng đúng là “tiên” thật bởi nó có những tác dụng quả là thần thánh. Theo những gì mà người ta còn ghi lại được về những tác dụng của vị thuốc này thì chúng ta thấy có quá nhiều điều khâm phục.

Người tình nguyện thử nghiệm đầu tiên đó chính là nhà bác học Brown-Sequard. Ông đã thử nghiệm tiêm dịch chiết từ tinh hoàn chó và lợn vào dưới da mình và đã thấy những sự khác biệt.

Trước khi thử nghiệm, ông là một người già cả, ốm yếu. Cũng đúng thôi bởi lúc đó ông đã 72 tuổi và đã bị mệt mỏi, kiệt quệ sức lực. Nếu như trước kia, ông có thể đứng hàng chục giờ liền để làm thí nghiệm thì nay ông chỉ đứng được 2 giờ đồng hồ. Không những thế, nhiều hôm ông mệt quá phải về nhà nằm nghỉ. Việc sinh hoạt bình thường với ông cũng đã đủ mệt chứ đừng nói gì là làm “chuyện ấy” với người vợ trẻ.

Sau khi dùng thuốc, ông đã “lột xác” thành một con người khác. Cái ngày mà ông thấy khác biệt đó là ngày 23/5/1889. Chỉ sau mũi tiêm đầu tiên, ông đã thấy mình như được tiếp thêm sức mạnh. Ông kể lại: “Đã lâu lắm rồi, tới tận 20 năm nay tôi không còn khả năng làm việc buổi tối như thế. Sau bữa ăn tối, tôi đã đến thư phòng và ngồi viết thêm 1 tiếng rưỡi nữa”. Xin lưu ý nhỏ là tuổi thọ của người dân Pháp lúc bấy giờ chỉ đạt từ 50-60 tuổi. Vì thế mà một người sống được đến tuổi 72 như ông thì thực quả là bô lão. Sống được mà còn làm việc được đến thần kỳ thì được cả thế giới ngưỡng mộ.

Tiếp theo sau, ông tiêm mũi thứ hai thì thấy rõ ràng mình như được trẻ lại. Bản ghi lại các cảm giác thú vị của mình được ông báo cáo cẩn thận trong tạp chí Sinh lý học của Pháp. Mọi sức mạnh như được hồi sinh và ông đã hiển hiện đầy đủ những thói quen thuở trẻ của mình, kể cả làm “hài lòng” người vợ. “Tôi đã thử lấy các dụng cụ đo sức cơ thì tôi phải vui mừng xin được thông báo với các bạn rằng tôi đã khoẻ trở lại. Tôi có thể kéo được 41kg chứ không phải chỉ là 34kg như trước kia”.

Kết quả là hàng loạt các bài báo đua nhau đưa tin về sự việc này. Hàng trăm đại gia đã đến để xin được mua loại thuốc này. Hiệu ứng “thuốc tiên” sau đó đã đem về nhiều lợi nhuận cho Công ty Sequardine, một công ty chuyên sản xuất và phân phối loại thuốc này.

Thực chất của loại thần dược này là gì?

Dung dịch của “thuốc tiên” ấy được chiết ra từ tinh hoàn chó và lợn. Thời đó, người ta chưa hiểu trong tinh hoàn có cái gì mà lại có được sức mạnh đến thế. Người ta chỉ có quan niệm là chắc chắn trong tinh hoàn của động vật phải có cái gì đó thì mới làm cho động vật khoẻ mạnh và giao phối tốt đến vậy. Do đó người ta đã nghiền tinh hoàn ra, tinh lọc và sử dụng.

Sau này thì người ta mới vỡ lẽ ra rằng, trong tinh hoàn có một hormon là testosteron. Việc tiêm dịch chiết tinh hoàn vào dưới da để trở thành “tiên” thực chất là việc tiêm testosteron vào cơ thể người.

Giờ thì chúng ta đã quá rõ testosteron có những tác dụng gì. Một trong những tác dụng mạnh nhất của nó là tác dụng đồng hoá nên nó có thể tạo ra một khối lượng cơ cực lớn, có thể tạo ra một sức mạnh ảo trong thời gian sử dụng. Nó cũng có thể tạo ra sự dũng mãnh về tình dục nhưng bên cạnh đó nó cũng gây ra những tai hại vô cùng hệ trọng. Chuyện nam hoá nữ, chuyện dậy thì sớm, chuyện rối loạn nội tiết là những hậu quả của việc tiêm trực tiếp testosteron vào cơ thể.

Trước kia, người ta không hiểu nên đã sử dụng tràn lan thuốc này những mong trẻ mãi không già và có thể duy trì phong độ như những chàng thanh niên cường tráng. Nhưng ngày nay, dù bản chất của thuốc là quá rõ nhưng nó vẫn đang bị lạm dụng. Mặc cho những cảnh báo liên tục về những tác hại của thuốc này, nó vẫn đang được sử dụng tại những nhà thi đấu, những phòng thẩm mỹ và cả trong các thực phẩm chăn nuôi.
Viet Bao (Theo SK&ĐS) 02/08/2011

Bài viết cùng chủ đề

  • Không có bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics