1919  19

Chưa có văn bản quy định việc sử dụng phẩm màu E102

 Trước sự lo ngại về phẩm màu vàng Tartrazine (E102) trong mỳ tôm gây hiếu động thái quá ở trẻ và bất lực vô sinh ở nam giới, Văn phòng Ủy ban Codex Việt Nam vừa có kết luận chính thức về phẩm màu này. Tuy nhiên, những lập lờ trong văn bản của Codex đã không được Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm và Codex trả lời thỏa đáng. 

 Gần đây, mỳ Tiến Vua bò cải chua của Công ty Masan được quảng cáo không chứa phẩm màu E102 mà công ty này coi là độc hại. Thực tế thì chính công ty Masan và nhiều hãng mỳ khác cũng vẫn sử dụng phẩm màu này. Đây là loại phẩm màu bị hạn chế sử dụng ở nhiều nước như Nhật Bản, Hàn Quốc và được in cảnh báo trên các sản phẩm được sử dụng tại châu Âu.

 Về vụ việc E102, theo quy định, mức ăn vào được chấp nhận (ADI) là 0 – 7,5mg/kg thể trọng/ngày, nhưng trong thông báo của Codex chỉ ghi là 7,5mg/kg thể trọng/ngày, như vậy có thể khiến người tiêu dùng hiểu là ở mức 7,5mg/kg có thể ăn thoải mái mà không phải lo ngại.
 

 
 Tại Việt Nam, cách đây 10 năm đã cho phép 26 loại thực phẩm được sử dụng E102 (quyết định 3742/2011) nhưng trong đó không có sản phẩm mỳ tôm.


 
 
Thông báo của Codex nêu rằng, cho đến nay các nước EU, Mỹ, các nước trong ASEAN… vẫn cho phép sử dụng E102 trong chế biến thực phẩm, nhưng lại không rõ họ cho phép trong giới hạn nào, khuyến cáo sử dụng ra sao.
 
Tại Việt Nam, cách đây 10 năm đã cho phép 26 loại thực phẩm được sử dụng E102 (quyết định 3742/2011) nhưng trong đó không có sản phẩm mỳ tôm. Được biết, quy định về an toàn thực phẩm ở Hàn Quốc thống kê 46 nhóm thực phẩm không nên sử dụng E102, trong đó có mỳ ăn liền. Quy định về an toàn thực phẩm mới nhất ở Nhật bản còn cấm sử dụng E102 trong một số sản phẩm thực phẩm, trong đó có mỳ ăn liền…

 Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, giám đốc Văn phòng Ủy ban Codex Việt Nam cho biết, tiêu chuẩn của Codex cũng như hướng dẫn sử dụng không bắt buộc các nước thành viên áp dụng mà chỉ lấy đó để tham khảo nên nhiều nước đã cấm sử dụng. Tại Việt Nam hiện vẫn chưa có văn bản nào quy định về mỳ ăn liền được phép sử dụng E102.

 Ông Nguyễn Thanh Phong, phó cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm cho biết, nhiều loại phẩm màu hóa học độc hại không được phép sử dụng trong thực phẩm. Các cơ quan quản lý đều khuyến cáo không sử dụng hoặc sử dụng ở mức thấp nhất phẩm màu E102.

 Về phía Cục An toàn Vệ sinh an toàn thực phẩm cũng cho rằng, phẩm màu E102 là vấn đề khoa học chuyên sâu, cần được thảo luận đầy đủ.

Nhật Hà 28/07/2011

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics