1919  19

Thuốc lậu tuồn vào viện, suýt hại bệnh nhân

Khoa Gây mê của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam vừa phát hiện kịp thời một vụ đưa thuốc lậu gây tê tủy sống vào khoa này.

Thuốc lạ vào bệnh viện
Tên của loại thuốc được tuồn trái phép này là Marcaine Spinal 0,5% – 5mg/ml (đẳng trọng). Thuốc có ngày sản xuất là 23/4/2009 và hạn sử dụng là 4/12/2011.
 
Lâu nay, khoa Gây mê của BVĐK Quảng Nam chỉ dùng duy nhất loại thuốc Marcaine Spinal Heavy 5mg/ml – 0,5% (có tỷ trọng nặng) để gây tê tủy sống cho người bệnh.
 
Bác sĩ ở đây cho biết, thuốc Marcaine Spinal 0,5% – 5mg/ml (đẳng trọng) khi tiêm vào tủy sống người bệnh sẽ dẫn đến “phong bế thần kinh” rất nguy hiểm.
 
Được biết, số lượng thuốc Marcaine Spinal được tuồn vào khoa Gây mê có số lượng ban đầu được xác định là 8 ống. Khoa Gây mê đã đem loại thuốc lậu này xuống khoa Dược của bệnh viện kiểm tra, đối chứng.
 
Ông Nguyễn Văn Ngọc – Phó khoa Dược, trả lời bằng văn bản cho khoa Gây mê là: “Khoa Dược BVĐK Quảng Nam lâu nay tuyệt đối không nhập loại thuốc Marcaine Spinal 0,5% – 5mg/ml (đẳng trọng) này”.

“Tại sao khoa Dược không nhập mà thuốc này lại có mặt trong bệnh viện và vào được khoa Gây mê?” – các bác sĩ khoa Gây mê nêu câu hỏi. Vì thấy sự việc có tính mờ ám, phức tạp, gây nguy hiểm cho tính mạng người bệnh, khoa Gây mê chỉ bàn giao lại cho khoa Dược giữ 1 ống để kiểm tra đối chiếu với danh mục nhập thuốc qua đấu thầu công khai của bệnh viện, những ống thuốc còn lại thì lập biên bản niêm phong cẩn thận.

Đề nghị công an vào cuộc

Theo điều tra của phóng viên, thuốc Marcaine Spinal 0,5% – 5mg/ml (đẳng trọng) được phát hiện tại khoa Gây mê đã được bác sĩ của khoa này dùng 1 ống để gây tê tủy sống cho người bệnh mổ u bao hoạt dịch.

Bác sĩ (xin giấu tên) của khoa này vừa tiêm 1 ống thuốc vào cơ thể người bệnh để gây tê tủy sống trước khi tiến hành phẫu thuật thì phát hiện người bệnh có biểu hiện lạ về cảm giác vận động. Kiểm tra lại, bác sĩ này phát hiện thuốc gây tê không giống như mọi khi.

Người nhận thuốc hàng ngày của khoa Gây mê cho biết đã nhận thuốc “lạ” này từ khoa Dược của BVĐK Quảng Nam. Trên tờ giấy nhận thuốc trong máy tính in ra chỉ có ghi Marcaine 0,5% không có chữ Heavy (ở phía sau như tên gọi đầy đủ của loại thuốc gây tê tủy sống Marcaine Spinal Heavy 5mg/ml – 0,5% mà khoa Gây mê dùng hàng ngày). Tuy nhiên, người nhận thuốc đã không xem kỹ tên thuốc, chỉ chú ý thời hạn sử dụng, đối chiếu tờ phiếu nhận thuốc và ống thuốc là đúng.

Theo các bác sĩ, thuốc này khi gây tê tủy sống cho người bệnh sẽ có tác dụng gây tê rất thấp và khi tiến hành phẫu thuật người bệnh sẽ đau dữ dội, bị ảnh hưởng hệ thần kinh dễ dẫn đến bại liệt toàn thân.

Do tính nguy hiểm này, các bác sĩ của khoa Gây mê đang đề nghị công an vào cuộc điều tra ai đã tuồn thuốc Marcaine Spinal 0,5% – 5mg/ml vào khoa gây nguy hiểm tính mạng cho người bệnh.

Theo Thu Nguyệt – Dân Việt 21/07/2011

Bài viết cùng chủ đề

  • Không có bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics