1919  19

Thuốc trị giun diệt được muỗi gây bệnh sốt rét

Các nhà khoa học Mỹ vừa khám phá Ivermectin – một loại thuốc trị bệnh giun chỉ cũng có thể cản trở quá trình lây nhiễm bệnh sốt rét.

Loại thuốc phổ biến, rẻ tiền Ivermectin mở ra khả năng đơn giản hơn nhằm loại bỏ căn bệnh cướp đi gần 800.000 mạng sống mỗi năm.

Các nhà nghiên cứu ở ĐH bang Colorado (Mỹ) khám phá ra rằng, sự lây lan ký sinh trùng sốt rét qua muỗi giảm đáng kể ở nhiều người dân sống ở làng Senenal, miền tây châu Phi, trong 2 tuần sau khi họ uống thuốc Ivermectin – loại thuốc được sử dụng trong chiến dịch tiêu diệt giun chỉ gây bệnh mù sông. Thuốc Ivermectin có tác dụng tiêu diệt muỗi mang ký sinh trùng sốt rét sau khi muỗi đốt những người đã uống thuốc.


Muỗi sẽ chết sau khi đốt người dùng thuốc Ivermectin (Ảnh minh họa)

Theo các nhà nghiên cứu, cần thực hiện thêm những nghiên cứu rộng hơn, dài hơn để xem việc sử dụng Ivermectin thường xuyên hơn trong mùa sốt rét ở một số nơi của châu Phi có tác dụng giảm lây lan sốt rét hay không.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, bệnh sốt rét khiến 781.000 người tử vong mỗi năm, hầu hết là trẻ em ở châu Phi.

Các phương pháp giảm lây truyền sốt rét hiện tại phần lớn dựa vào màn chống muỗi và phun thuốc diệt muỗi trong nhà. Phương pháp diệt muỗi bằng hóa chất hiện rất hiệu quả, nhưng không thể ngăn muỗi đốt khi người dân không ở trong nhà, cũng như có khả năng muỗi sẽ phát triển khả năng kháng thuốc diệt côn trùng.
Viet Bao (Theo BĐV) 08/07/2011

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics