1919  19

Chủng virus mới gây dịch sốt phát ban bất thường

Virus gây dịch sốt phát ban ở Hồng Kông và Trung Quốc khiến 2 người chết và hàng nghìn người nhiễm bệnh là chủng virus mới khá nguy hiểm.


Lưỡi nổi mẩn đỏ như quả dâu tây là một trong những dấu hiệu của bệnh sốt phát ban. (Nguồn: Firehouse)

Theo Trung tâm bảo vệ sức khỏe của Hồng Kông, sự biến đổi của virus là nguyên nhân gây dịch sốt phát ban bất thường ở Hồng Kông trong những ngày gần đây. Trung Quốc đại lục và Macao cũng đang hứng chịu trận dịch.

Chủng virus mới miễn nhiễm với nhiều loại kháng sinh thường được sử dụng để chữa phát ban.

Các nhà khoa học Hồng Kông đã phát hiện một đoạn gene di truyền cho thấy sự tái kết hợp của các pyogene Streptococcus nhóm A – virus gây sốt phát ban. Các nhà khoa học tin rằng sự biến đổi này có thể là nguyên nhân khiến dịch bệnh lây lan nhanh hơn.

Với 100 trường hợp được phát hiện vào tháng 5 và 142 trường hợp vào tháng 6, các nhà khoa học tin rằng số bệnh nhân sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới.

Trong tổng số 419 trường hợp mắc bệnh đã có 2 người thiệt mạng, gồm một bé gái 7 tuổi và một thiếu niên 15 tuổi. Đây là những trường hợp tử vong đầu tiên do sốt phát ban ở Hồng Kông trong vòng một thập kỷ qua.

TS. Tse Hung-hing ở Hội y học Hồng Kông khuyên các bác sĩ nên dùng nhóm kháng sinh penicillin thay vì erythromycin cho các bệnh nhân. Ông cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ nên đưa con tới bệnh viện càng sớm càng tốt khi thấy chúng có dấu hiệu bị phát ban, như sốt, da nổi mẩn đỏ, viêm họng và lưỡi chuyển sang màu như quả dâu tây.

Nhưng TS. Tse cũng khuyên mọi người không nên quá sợ hãi. Thông thường, bệnh sốt phát ban có thể được kiểm soát trong vòng 48 giờ bằng kháng sinh nếu bệnh nhân được điều trị kịp thời và đúng cách.
Viet Bao (Theo BĐV)

Bài viết cùng chủ đề

  • Không có bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics