1919  19

“Uống bệnh” vào người!

Trước thông tin phản ánh thực trạng một số cửa hàng kinh doanh nước giải khát ở Hà Nội sử dụng các loại bột, nguyên liệu không rõ nguồn gốc để pha chế nước hoa quả, sinh tố chứ không dùng trái cây tươi, phóng viên báo SK&ĐS đã khảo sát tại các địa điểm được xem là nơi cung cấp nguồn nguyên liệu này. Thực tế cho thấy, rất dễ dàng để có thể mua được các loại nguyên liệu để pha chế nước giải khát. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là, chưa biết thực hư chất lượng của các loại nguyên liệu này ra sao, nhưng chỉ riêng việc nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng cũng đã đủ để người tiêu dùng lo lắng.

 Nguyên liệu để pha chế nước giải khát không rõ nguồn gốc là mối nguy cho người tiêu dùng.


Nguyên liệu làm nước hoa quả nhiều vô kể

Chúng tôi tìm đến phố Hàng Buồm, Hà Nội – nơi được xem là “nguồn” chính cung cấp các loại nguyên liệu, hương liệu cho các quán giải khát. Với vai người chuẩn bị mở quán giải khát, vào một cửa hàng hỏi về các loại nguyên liệu, hương liệu và tỏ ý muốn được tư vấn. Sau khi nghe lời ngỏ ý, chị chủ quán ngay lập tức giới thiệu vanh vách về các loại nguyên hương liệu (cam, ổi, dâu tây, chanh leo, nho…) trên kệ hàng. Đề nghị muốn mua các loại nguyên liệu về làm nước hoa quả, chị chủ hàng giới thiệu cho chúng tôi loại bột để pha chế nước cam và bật mí: “Sử dụng loại này sẽ có được nước cam giống như nước cam tươi nguyên chất nhưng vẫn kinh tế!”. Quan sát chúng tôi thấy, không chỉ loại bột pha nước cam, các loại bột mang hương vị nhiều loại hoa quả khác đều được bán thành từng kilôgam theo yêu cầu của người mua. Giá các loại hương liệu này dao động trong khoảng 30-40 nghìn đồng/kg nếu mua lẻ, mua với số lượng lớn sẽ được giảm giá.

Tham khảo tiếp một cửa hàng nữa cũng nằm trên phố Hàng Buồm, hỏi một chủ hàng, chúng tôi được biết, để làmsinh tố có các loại tinh dầu với sự đa dạng về mùi vị. Các loại hương liệu này đựng trong các can nhựa, được bán với giá từ 100-120 nghìn đồng/lít. Theo chị chủ hàng cho biết: “Hiện nay các cửa hàng giải khát hầu như đều dùng các loại nguyên liệu, hương liệu này để pha chế, chẳng qua là sử dụng ít hay nhiều thôi! Thủ thuật của họ là dùng các loại hương liệu pha lẫn với các loại hoa quả nguyên chất để tạo ra một thức uống theo nhu cầu của khách hàng.

Hầu hết đều không rõ nguồn gốc

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại các cửa hàng dọc phố Hàng Buồm, hương liệu đóng can hoặc bịch nilông đều được người bán giới thiệu đủ xuất xứ: Malaysia, Trung Quốc, Thái Lan…, nhưng hầu hết đều không nhãn mác, không có bất cứ thông tin gì về nguồn gốc, xuất xứ, thành phần các chất có trong sản phẩm. Khi được hỏi về nguồn gốc của những loại nguyên hương liệu này, hầu hết chúng tôi đều nhận được câu trả lời đây là loại hàng chất lượng, cứ yên tâm sử dụng! Thắc mắc thêm về việc trên các thùng, chai đựng nguyên hương liệu này toàn thấy chữ Trung Quốc, không có nhãn phụ ghi tiếng Việt, các chủ hàng đều khẳng định đây là loại nhập, hoặc là hàng xách tay nên không có!?

Các loại nguyên liệu không rõ nguồn gốc để chế biến nước hoa quả có thể dễ dàng mua được trên phố Hàng Buồm.

Qua đây, có thể thấy thực trạng các cửa hàng kinh doanh nguyên hương liệu có mùi vị hoa quả không rõ nguồn gốc xuất xứ, cung cấp cho các quán giải khát trên địa bàn Hà Nội là không ít. Ngày qua ngày, nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn được các chủ hàng kinh doanh sử dụng và các thực khách vô tư uống mà không hề hay biết những nguyên liệu đó có ảnh hưởng tới sức khỏe haykhông. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan quản lý thị trường cần tăng cường siết chặt quản lý thực trạng này, có xử lý nghiêm khắc đối với những cửa hàng cố tình vi phạm nhằm đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Bài và ảnh: ANH TUẤN 22/06/2011

Bài viết cùng chủ đề

  • Không có bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics