202020  20

Bé ăn uống tốt, khá bụ bẫm, vì sao vẫn bị còi xương?

BS ơi, con gái tôi gần 9 tháng tuổi, cân nặng 12,5kg. Cháu khá bụ bẫm nhưng chưa mọc răng và rụng tóc sau gáy, thường ra mồ hôi trộm và khóc đêm. Khám dinh dưỡng thì phát hiện bé bị còi xương. Xin hỏi BS, con tôi ăn uống đầy đủ và cân nặng tốt, vì sao bị còi xương? (Phương DUng, Q. Tân Phú, TP.HCM)
————————————————————————————————————–

Trả lời
Bạn Phương Dung thân mến,
 
Qua thư cho thấy, con bạn bụ bẫm nhưng có triệu chứng còi xương khá rõ. Vậy đâu là nguyên nhân gây còi xương, bạn có thể tham khảo sau đây:

Còi xương là bệnh loạn dưỡng xương do thiếu vitamin D, hoặc do rối loạn chuyển hóa vitamin D trong cơ thể.

Trẻ bị còi xương là do cơ thể bị thiếu hụt vitamin D, làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ, chuyển hóa canxi và phospho (là những chất cần thiết cho sự phát triển của xương).
Bệnh thường gặp ở trẻ dưới 3 tuổi, nguyên nhân chủ yếu là do kiêng cử quá mức không cho bé tiếp xúc ánh sáng mặt trời dẫn đến thiếu vitamin D, do chế độ ăn nghèo canxi, phospho, chế độ ăn quá mặn hay nhiều chất đạm cũng làm đào thải vitamin D qua nước tiểu.
 
Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến báo, các bậc cha mẹ không nên ép bé ăn nhiều khiến bé bị thừa cân, béo phì, vì đó cũng là yếu tố góp phần làm bé còi xương, bởi vì nhu cầu về canxi, phospho, vitamin D của bé này cao hơn những bé bình thường và cân nặng dư thừa cũng làm tăng gánh nặng cho hệ thống xương non nớt của bé.

Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, bé còi xương dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp, tiêu hóa, lâu dài gây biến dạng lồng ngực, gù vẹo cột sống, chân vòng kiềng…
 
Để phòng ngừa bệnh còi xương: sau sinh cho bé bú mẹ càng sớm càng tốt (tận dụng sữa non của mẹ), cho bé tắm nắng 15-20 phút mỗi ngày vào sáng sớm trước 8 giờ cho đến khi bé biết đi. Đến tuổi ăn dặm cần cho bé ăn uống đủ chất, nhiều thực phẩm có chứa canxi, các bà mẹ nên nhớ bổ sung chất béo để tăng cường hấp thu vitamin D cho bé.
 
BS-CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo  (alobacsi.vn) 22/06/2011

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics