202020  20

Có thể gãy xương vì… tắm vòi sen

Cẩn thận khi tắm đứng dưới vòi sen vì dễ bị trượt ngã, thậm chí gãy xương.


 Tai nạn trong phòng tắm ở nữ chiếm tỷ lệ cao

Các chuyên gia Mỹ khuyến cáo mọi người nên cẩn thận khi tắm đứng, vì rất nhiều người trong khi tắm vòi sen đã bị trượt ngã, thậm chí gãy xương.

Theo một báo cáo y tế vừa được công bố, mỗi năm tại Mỹ có khoảng 234.000 thanh thiếu niên và người lớn phải đi cấp cứu do tai nạn trong phòng tắm, 80% là do ngã.

Vết cắt, vết xước và vết bầm tím là những chấn thương thường gặp nhất, chiếm 29% trong tất cả các thương tích phòng tắm. Ngoài ra, tỷ lệ gãy xương nhiều nhất ở những người già từ 85 tuổi trở lên. Kết quả khảo sát 100.000 vụ tai nạn trong phòng tắm cho thấy, số nạn nhân nữ chiếm đến 72%.

Hầu hết các tai nạn này xảy ra trong hoặc xung quanh bồn tắm hoặc vòi hoa sen, tiếp theo là trên hoặc gần nhà vệ sinh. Thương tích thường xảy ra khi nạn nhân ra khỏi bồn tắm hoặc khu vực vòi hoa sen.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho rằng, rất nhiều vụ tai nạn như thế có thể tránh được thông qua hướng dẫn cách tắm dưới vòi sen và làm phòng tắm an toàn hơn. Chẳng hạn, các chuyên gia khuyên không nên đứng dựa vào thành bồn tắm, hoặc di chuyển quá nhiều dưới vòi hoa sen. Nên đặt thêm những cột trụ quanh bồn tắm hoặc vòi hoa sen, thậm chí cả ở những chỗ khác nếu cần.

Theo TS. Kathy Schrank, Đại học Miami Miller School of Medicine, các cuộc gọi điện trong phòng tắm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao, nơi "những người trẻ tuổi cũng như người già có thể dễ dàng trượt và ngã".

Các vụ tai nạn xảy ra thường do sàn nhà tắm trơn trượt hay nạn nhân giẫm phải những thứ xốp mềm như bông tắm, trượt chân va phải những vật cứng như lavabo hay bồn vệ sinh. "Không nên để những thứ mềm rơi trên sàn nhà tắm," Kathy nói. Bà cũng ủng hộ việc sử dụng tay vịn trên tường vì “nó có thể giúp bạn không bị ngã”.
Theo Tienphong 14/06/2011

Bài viết cùng chủ đề

  • Không có bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics