202020  20

Quả vải giúp an thần, dưỡng khí

– Vào mùa vải chín, có thể dùng quả vải giúp cơ thể trẻ, khoẻ, an thần, dưỡng khí.

Thành phần dinh dưỡng trong phần cùi quả vải chủ yếu là đường glucose – chiếm 66%, đường mía chiếm 5, protein 1,5%, lipit 11%, cùng nhiều loại vitamine C, A, B, các axit hữu cơ như axit citric và các muối khoáng… Trong hạt vải cũng có tannin, tro, chất béo… Đông y cho rằng quả vải có vị ngọt chua, tính ôn đi vào các kinh phế, tỳ, nhờ vậy làm cho mát phổi, bổ âm tỳ, gan, huyết, sinh nước bọt, giải khát, làm người khoan khoái, bớt bốc nóng, nặng đầu, chữa trị được mụn nhọt và nhiều bệnh khác. Với người già, có thể tận dụng quả vải làm thuốc chữa bệnh như sau:

Quả vài làm cho mát phổi, bổ âm tỳ, gan, huyết, giải khát..

– Rượu hồi xuân (nhờ tác dụng của phương này làm bổ nguyên khí, ích tinh thần, rất hợp sử dụng cho người già, tuổi trung niên mà thể chất yếu, tinh thần kém phấn chấn): Lấy cùi vải 1.000g (quả vải  đã bóc bỏ vỏ và hạt),  rượu gạo 2.500ml (2 lít rưỡi), nhân sâm 30g. Thái mỏng nhân sâm, cùng cùi vải cho vào túi vải lụa rồi ngâm vào trong bình rượu. Đậy kín nắp để sau 5 ngày gạn nước ra uống hàng ngày vào hai buổi sáng và tối. Mỗi lần uống 10ml.

– An thần, dưỡng khí: Vải khô 5 quả, bóc lấy cùi vải khô, gạo vụ xuân 1 nắm, cho cùng vào nấu thành cháo, ăn ngày 3 lần. Nếu cho thêm hạt sen và sơn dược vào nấu cùng thành cháo mà ăn lại càng hiệu nghiệm.  

BS Tuấn Long 06/06/2011

Bài viết cùng chủ đề

  • Không có bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics