1919  19

THUỐC ĐIỀU TRỊ HEN SUYỄN

Cơ quan CDC tức là cơ quan kiểm sóat và phòng ngừa dịch bệnh Hoa-kỳ cảnh báo là tỷ suất người bị hen suyễn tăng cao hơn ở Hoa-kỳ, 9.6% ở trẻ em và 7.7% ở người lớn. Tỷ suất này cao nhất ở người có thu nhập thấp, tác động lên 10.6% người lớn nghèo và 13.5% trẻ em nghèo.

 Hiện nay tại Hoa-kỳ theophyllin gần như không ai dùng, và thuốc dùng phổ thông nhất là thuốc hít bơm thành liều (MDI: Metered Dose Inhaler) gồm thuốc đồng vận β2 tác dụng ngắn (SABA) hay dài (LABA) và thuốc hít corticosteroid. Ngòai ra còn có thuốc uống kháng thụ thể leukotriene (leukotriene receptor antagonist) như montelukast (Singulair).
 Trở ngại chính là chất hơi dùng để bơm thuốc ra trong các ống hít CFC do làm hại tầng ozone nên đã bị cấm và các nhà sản xuất phải dùng chất hơi khác thay thế HFA hay đổi qua dạng bột, do đó thuốc vẫn được giữ dạng biệt dược và giá đắt hơn nhiều so với giá generic trước đây. Tại Việt-nam thuốc hít chứa corticosteroid rất đắt tiền nên bệnh nhân không mua nỗi và không dùng đủ liều để trị bệnh, dùng thuốc uống thì bị tác dụng phụ tòan thân. Những dụng cụ như ống nối kéo dài (spacer) giúp bệnh nhân hít thuốc dễ dàng hơn và Peak Flow Meter để đo mức nghiêm trọng của bệnh để điều trị hầu như không có ở Việt-nam, nên có lẽ chỉ một số rất nhỏ ở các thành phố lớn được chửa trị thành công mà thôi. Chương trình hành động đối phó với hen suyển (Asthma Action Plan) không thể áp dụng tại Việt-nam.

 Sau đây là một tin mừng ngành y tế Việt-nam nên chú ý. Trong một nghiên cứu đăng trên báo NEJM số ngày 05.05.2011, các nhà nghiên cứu của anh tìm thấy thuốc uống chống hen suyễn cũng công hiệu như thuốc hít. Thuốc uống này là thuốc viên kháng thụ thể leukotriene bán dưới dạng biệt dược tên Singulair. Chúng tôi không tìm thấy tên thuốc này ở Pháp nhưng hy vọng có dạng generic ở Ấn-độ hay các nước khác.

Các nhà nghiên cứu tuyển mộ 650 người hen suyễn từ nhẹ đến trung bình. Những người tình nguyện này từ 12 đến 80 tuổi và chưa kiểm sóat tốt hen suyễn hay thiếu giá trị cuộc sống do triệu chứng hen suyễn. Họ được phân phối ngẫu nhiên thành 2 nhóm. Một nhánh so sánh thuốc kháng thụ thể leukotriene (Accolate và singulair) với thuốc hít corticosteroid như là thuốc trị suyển tuyến đầu. Nhánh thứ hai so sánh người đã dùng thuốc hít steroid với người dùng thêm thuốc dãn phế quản tác dụng dài (LABA) hay thuốc kháng thụ thể leukotriene (LTRA). Bệnh nhân được cho phép tuân thủ theo ý muốn và thay thuốc nếu cần.
Sau 2 tháng, kết quả gợi ý LTRA hiệu quả tương đương với thuốc hít corticosteroid khi dùng như là thuốc tuyến đầu và LABA như là thuốcthêm vào phụ trợ. Sau 2 năm, hiệu quả của 2 nhánh điều trị giống nhau nhưng các nhà nghiên cứu bảo không thể chứng minh tương đương.

Tác dụng nghịch của thuốc hít corticosteroid là khan tiếng, nấm miệng, đau họng và có thể giảm tỷ trọng xương. Về chi phí, nghiên cứu tại Anh cho biết phí tổn dùng LTRA cao hơn thuốc hít steroid.

Góp ý của người viết: khi có thể sản xuất montelukast dưới dạng generic thì chi phí điều trị sẽ giảm rất nhiều.

Dược sĩ Lê văn Nhân 04/06/2011

Bài viết cùng chủ đề

  • Không có bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics