1919  19

Chế độ ăn ‘chữa được bệnh thận ở chuột’

Các khoa học gia Mỹ cho biết một chế độ ăn uống có kiểm soát, với hàm lượng chất béo cao và đường thấp, có thể giúp chữa chứng hư thận ở chuột mắc bệnh tiểu đường.


Chế độ ăn ketogenic chứa tới 87% chất béo


Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí PLoS ONE, cho thấy "chế độ ăn ketogenic" có thể chữa những hư hại trong các đường ống trong thận, vốn do lượng đường quá nhiều trong máu gây ra.

Ở Anh, khoảng một phần ba trong số 2,8 triệu người mắc chứng tiểu đường loại 1 hoặc 2 tiếp tục phát triển các bệnh về thận.

Tổ chức Diabetes UK (Tiểu đường ở Anh) nhận xét liệu con người có thể duy trì được chế độ ăn uống nêu trên hay không là vấn đề còn đang “đặt câu hỏi”.

Chữa được bệnh?

Các nhà nghiên cứu ở trường Y khoa Mount Sinai tại New York sử dụng chuột mắc chứng tiểu đường ở cả loại 1 và 2.

Khi tổn thương thận phát triển, một nửa số chuột được cho ăn theo chế độ ketogenic trong tám tuần.

Chế độ ăn uống được kiểm soát kỹ, với 87% chất béo, mô phỏng hậu quả của tình trạng đói và không nên được sử dụng nếu không có tư vấn y tế.

Sau tám tuần, các nhà nghiên cứu nhận thấy những hư hại về thận đã được đảo ngược.

Giáo sư Charles Mobbs, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu tại trường Y khoa Mount Sinai cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi là công trình đầu tiên cho thấy rằng chỉ riêng việc can thiệp bằng chế độ ăn uống là đủ để đảo ngược biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường.

"Tôi chắc chắn rằng phương pháp này có những hứa hẹn, nhưng tôi không thể khuyên quí vị áp dụng, chừng nào chúng tôi còn chưa tiến hành các thử nghiệm lâm sàng."

Các nhà nghiên cứu cũng cần phải tìm ra quá trình chính xác đã đưa đến việc chữa cho bệnh hư thận này.

Tiến sĩ Iain Frame, giám đốc nghiên cứu tại tổ chức Diabetes UK, cho biết: "Nghiên cứu này được thực hiện ở chuột nên rất khó có thể biết kết quả này sẽ có lợi như thế nào cho những người bị bệnh tiểu đường ở giai đoạn này.

"Thật là quá đơn giản để nói rằng suy thận có thể được ngăn ngừa chỉ bằng chế độ ăn uống và vấn đề cũng đáng đặt ra câu hỏi là liệu chế độ ăn uống được sử dụng trong mô hình này có duy trì được cho người hay không, ngay cả trong ngắn hạn?"

Helen Nickerson, từ Quỹ nghiên cứu Bệnh Tiểu đường Vị thành niên, vốn tài trợ một phần cho nghiên cứu, cho biết: "Quan sát mới mẻ của tiến sĩ Mobbs có thể dẫn đến những hiểu biết mới về phân tử trong bệnh thận tiểu đường."

Theo BBC. 24/04/2011

Bài viết cùng chủ đề

  • Không có bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics