111  1

Mì chứa DEHP vẫn đầy chợ

Các siêu thị đều tạm ngưng bán 2 loại mì gói Shin Ramyun và Shin Ramen.

Mì Shin Ramyun đang bán trên thị trường TPHCM

Trước thông tin cơ quan y tế Malaysia khuyến cáo người dân nước này không nên sử dụng 2 nhãn hiệu mì gói của Hàn Quốc là Shin Ramyun và Shin Ramen (sản xuất tại Đài Loan) bị nhiễm DEHP, sáng 16/6, một số siêu thị trên địa bàn TPHCM cho biết đã tạm ngưng bán mặt hàng này, chờ kết quả kiểm nghiệm của cơ quan y tế.

Siêu thị xuống hàng

Bà Bùi Hạnh Thu, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết từ chiều 14/6, Saigon Co.op đã chỉ đạo tất cả các siêu thị Co.opMart tạm ngưng bán 2 loại mì này. Đồng thời, Saigon Co.op liên hệ với nhà cung cấp, yêu cầu có giấy kiểm nghiệm và thông báo kết quả cho siêu thị Saigon Co.op cũng chủ động lấy mẫu mì nghi vấn đi kiểm nghiệm, vài ngày nữa sẽ có kết quả.

Các siêu thị BigC, Maximark, Lotte Mart cho biết đang chờ kết luận chính thức của ngành y tế Việt Nam, đồng thời yêu cầu nhà cung cấp đưa ra giấy chứng nhận chất lượng và theo dõi chặt chẽ những thông tin liên quan đến mì nhiễm DEHP.

Riêng hệ thống Lotte Mart cho biết chỉ bán mì nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc, sản phẩm này không nằm trong nhóm nghi vấn nhiễm DEHP nhưng Lotte cũng đã yêu cầu nhà cung cấp Hàn Quốc gửi thông tin chứng nhận kiểm nghiệm chất lượng. Hiện Lotte đang bán mặt hàng này bình thường.

Chiều 16/6, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, bà Lê Thị Minh Phượng, Trưởng Phòng Marketing Công ty Nhật Minh Thành – một trong những đơn vị nhập khẩu mì Shin Ramyun, cho biết công ty đã thông báo đến các đơn vị bán hàng như Maximark, BigC, Co.opMart, Citimart, các shop tiện ích và các cửa hàng tạp hóa tạm ngưng bán sản phẩm mì do Trung Quốc sản xuất, chờ kết luận chính thức của cơ quan y tế.

Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, hiện 2 loại mì Shin Ramyun và Shin Ramen sản xuất tại Trung Quốc vẫn bày bán rộng rãi ở các chợ, cửa hàng tạp hóa với giá từ 17.000-18.000 đồng/gói. Trên một số website, người bán còn sẵn sàng giao hàng tận nơi cho khách mua từ 2 thùng trở lên (giá 17.600 đồng/gói).

Một diễn biến mới là cơ quan y tế Malaysia vừa thông báo mì Shin Ramyun của Hàn Quốc sản xuất không chứa DEHP nhưng vẫn chưa có kết quả xét nghiệm đối với mì Shin Ramyun do Trung Quốc sản xuất…

Trà độc khó vào Việt Nam?

Mới đây, lại có thông tin các nhà nghiên cứu trên thế giới vừa phát hiện chè (trà) của Trung Quốc có chứa những chất rất nguy hiểm, trong đó có cả chất gây ung thư DEHP thuộc họ phthalat, các muối và este của phthalic acid.

Khảo sát thị trường TPHCM cho thấy các loại trà hiện được bày bán khá đa dạng. Theo giới kinh doanh, phần lớn trà bày bán trên thị trường đều có nguồn gốc trong nước (trong đó có không ít cơ sở trong nước sử dụng Hán tự in trên bao bì). Nguồn tin từ Hiệp hội Chè Việt Nam cho biết sản lượng trà trong nước rất lớn, đủ sức cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Hàng nước ngoài khó cạnh tranh với trà trong nước vì giá trà trong nước rẻ hơn.

Ông Thái Tường Dân, Phó Giám đốc Nông trường trà, Tổng Công ty Trà và Cà phê Tâm Châu, cho biết không đáng lo về khả năng trà Trung Quốc xâm nhập thị trường Việt Nam vì từ nhiều năm nay thương nhân Trung Quốc đều phải sang Việt Nam để mua nguyên liệu trà mang về nước sản xuất bán sang thị trường Trung Đông cũng như tiêu thụ tại Trung Quốc.

Xử lý đơn vị giấu thực phẩm chứa DEHP

Ngày 16/6, ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TPHCM, cho biết chi cục tiếp tục yêu cầu các công ty nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm đã xác định có sản phẩm nhiễm DEHP phải khai báo với cơ quan chức năng trước ngày 20/6 để được kiểm soát. Sau thời hạn này nếu phát hiện công ty có sản phẩm nhiễm DEHP sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong quá trình tự kiểm tra mẫu phát hiện sản phẩm thực phẩm nhiễm DEHP hoặc được công ty xuất khẩu thông báo sản phẩm thực phẩm bị nhiễm DEHP phải thông báo ngay cho cơ quan chức năng trong vòng 24 giờ và có trách nhiệm tự công bố và thu hồi sản phẩm thực phẩm nhiễm DEHP trên thị trường, báo cáo kết quả thu hồi cho chi cục và đề xuất biện pháp xử lý sản phẩm thu hồi.

Theo VTVnews 17/06/2011

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics