323232  32

Hơn 30% bệnh nhân suy dinh dưỡng

Trong một nghiên cứu mới đây về tình trạng dinh dưỡng, hơn 30% bệnh nhân các khoa tiêu hóa, thần kinh, nội tiết… bị suy dinh dưỡng.

Tỉ lệ này lên đến 40-60% đối với các bệnh nhân điều trị tại khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, hai khoa ngoại thuộc Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM và bệnh viện ở Cần Thơ (qua điều tra về cân nặng, albumin máu trong 6 tháng cuối năm 2010) – PGS.TS Nguyễn Gia Bình, trưởng khoa điều trị tích cực Bệnh viện Bạch Mai, cho biết.

Theo quan điểm y học hiện đại, dinh dưỡng không còn là một cách thức hỗ trợ, mà cùng với thuốc đã trở thành một phương pháp điều trị bệnh cần thiết với mọi bệnh lý. Nếu dinh dưỡng không đủ, cơ thể sẽ không có sức lực chống đỡ bệnh tật.


                Người nhà cần quan tâm đên chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân

Ở nước ngoài thường điều trị cho bệnh nhân là một nhóm gồm bác sĩ, dược sĩ, chuyên gia dinh dưỡng và điều dưỡng. Khi bác sĩ kê đơn thuốc, dược sĩ sẽ có ý kiến về việc thuốc trong đơn có tương tác với nhau không, chuyên gia dinh dưỡng sẽ cho ý kiến bệnh nhân cần ăn như thế nào, bao nhiêu calo/bữa và điều dưỡng sẽ góp ý về chăm sóc bệnh nhân, hiệu quả điều trị sẽ cao hơn. “Ở Việt Nam còn thiếu chuyên gia dinh dưỡng tại bệnh viện, trình độ hiểu biết của bác sĩ và điều dưỡng về dinh dưỡng còn thấp”- ông Bình nhận định.

Đến nay, Bệnh viện Bạch Mai xây dựng được gần 100 ký hiệu chế độ ăn cho các loại bệnh lý khác nhau. Ngay tại cửa bếp ăn có in một loạt thực đơn cho một số loại bệnh lý điển hình để người nhà bệnh nhân tham khảo, chọn lựa. Hiện bệnh viện cung cấp 1.000 suất ăn/mỗi bữa ăn theo chỉ định của bác sĩ. Những suất ăn này được bác sĩ dinh dưỡng tư vấn và bệnh nhân lựa chọn cho phù hợp với khẩu vị và điều kiện cá nhân.

Tuy nhiên, Bệnh viện Bạch Mai chỉ là bệnh viện hiếm hoi xây dựng được trung tâm dinh dưỡng tiết chế. Còn lại, cảnh thường thấy ở bệnh viện là mỗi người nhà bệnh nhân xách một chiếc cặp lồng, và cổng bệnh viện thì la liệt cháo phở bày lộ thiên không bảo đảm vệ sinh bên hè phố.

Theo Tuổi trẻ update 29/04/2011

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics