242424  24

Nhận diện giá trị văn hóa BMVPHARMA qua thương hiệu và Logo

Nhận diện giá trị văn hóa BMVPHARMA qua thương hiệu và Logo

Bất cứ một doanh nghiệp (DN) nào đều coi việc xây dựng và quảng bá thương hiệu là nhân tố hết sức quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Khi đã tạo được dấu ấn về thương hiệu với xã hội nói chung và khách hàng nói riêng, DN sẽ trở nên cực kỳ lợi thế trong việc đưa sản phẩm dịch vụ của mình đến tay người tiêu dùng. Thương hiệu là thứ tài sản vô hình quý giá được tạo lập từ nền tảng giá trị chứa đựng trong tất cả các khía cạnh hoạt động của DN. Thương hiệu (Trademark) có mối quan hệ biện chứng với uy tín kinh doanh (Goodwill). Một thương hiệu mạnh chỉ có thể được xác lập bền vững bởi uy tín về chất lượng sản phẩm, trách nhiệm đối với khách hàng, trách nhiệm đối với môi trường, xã hội và cộng đồng… Ngược lại, uy tín kinh doanh của DN là nhân tố quyết định sức mạnh của thương hiệu. Vì vậy, thật không có gì ngạc nhiên khi nhiều nhà nghiên cứu thị trường đã nói rằng văn hoá thương hiệu sẽ là nét nổi bật trong xu thế tiêu dùng của thế kỷ 21.

 

Thương hiệu của DN được chuyển tải vào xã hội, vào cộng đồng, vào giới người tiêu dùng thông qua hình ảnh, sự ấn tượng, sự hài lòng, sự mãn nguyện, sự ngưỡng mộ… đối với những sản phẩm, dịch vụ, tiện ích và thông qua cả những hành vi, nghĩa cử của DN với xã hội,với DN dược phẩm ngoài việc hội tụ các yếu tố trên còn hàm chứa trong thương hiệu và hình ảnh của Logo là sự kết tinh hàm lượng chất sám và sự không ngừng cải tiến trong công nghệ nhằm đưa ra các sản phẩm có tuổi thọ ngày càng cao trên thị trường mà khách hàng đặc biệt là con người. Nói cách khác, nền tảng tạo nên và duy trì sự trường tồn của một thương hiệu chính là giá trị nội tại của DN đó. Tuy nhiên, thương hiệu thường được biểu đạt bằng một hình tượng nhãn quan đó là logo. Logo thực chất là một thiết kế đồ hoạ biểu trưng cho một tổ chức, một DN có thể dễ dàng nhận diện và phân biệt với các tổ chức hoặc DN khác. Việc BMVPHARMA ngay từ khi khai sinh đã chú trọng đến việc ra đời hệ thống  nhận diện thương hiệu, thể hiện tầm nhìn, sứ mạng,sự phát triển có nền tảng vững chắc, tạo ra sự khác biệt ngay từ việc nhận dạng chiến lược cho sản phẩm đến việc mỗi một sản phẩm đều chứa đựng thông điệp của việc kết tinh các công trình nghiên cứu đồ sộ  thực tiễn của các nhà khoa học thông qua đại diện là hình ảnh  Logo, có vô vàn cách thiết kế logo với công nghệ đồ hoạ ngày càng hiện đại (kỹ thuật phối màu tinh vi và kỹ thuật 3D). Tuy nhiên, một logo ấn tượng thường là những logo bắt mắt, đơn giản, gần gũi, chứa đựng một ý tưởng triết lý nhất định và điều quan trọng nhất là gợi mở một sự suy đoán về tên và chức năng, sản phẩm của tổ chức hoặc DN. Xét từ những phương diện này, logo của BMVPHARMA hàm định những triết lý và ý nghĩa sâu xa mà ngay cả nhà thiết kế đôi khi cũng bất ngờ.

Thứ nhất.

về hình tượng biểu trưng và màu sắc. Có thể dễ dàng nhận thấy logo BMVPHARMA gồm 2 phần chính: Phần chữ (BMVPHARMA) và phần hoạ (hình tròn gồm 2 con ngựa, mộtcon ngựa bạch và một con ngựa xích thố cùng trên đường đua đấu đầu và nhau tạo nên sự cách điệu của  thái cực đồ ý nghĩa của triết học phương Đông). Biểu trưng này đơn giản song lại rất hiệu quả và có hàm ý rõ ràng. BMVPHARMA  là từ rút gọn tên giao dịch quốc tế của Công ty cổ phần dược phẩm Bạch Mã Vạn Xuân. Tuy nhiên, chữ BMV lại chứa đựng một ý nghĩa sâu sắc  trong tiếng Việt nói chung và trong sứ mạng của doanh nghiệp dược phẩm nói riêng, đó là hàm ý sự khỏe mạnh, tinh thông của chú ngựa Bạch, đẹp thuần khiết không lẫn và pha trộn một màu sắc nào trên cơ thể, ngoài màu trắng hồng. Sự khỏe mạnh, tinh thông được kéo dài bền mãi đến tận tuổi già, đến Vạn Xuân. Sự tinh túy và cách khéo léo dùng ký tự một cách ẩn dụ ”BMVPHARMA” mà không phải ”BMVXPHARMA” bộ chữ trong phần Logo không có thêm chữ “X” của người thiết kế và cốt lõi là những nhà sáng lập ra “BMVPHARMA” mong muốn từ thời vua Lý Bí đổi tên nước Văn Lang thành Vạn Xuân, hay hiện tại tên nước Việt Nam thân yêu, niềm tự hào dân tộc của người Việt, đất nước Việt, vẫn sáng ngời một từ Việt. Logic từ sự phát triển biến đổi không ngừng vươn lên của dân tộc, một đất nước luôn là bầu nhiệt huyết, là nhân tố để “BMVPHARMA” giữ mãi nền tảng y học cổ truyền phương đông được rọi sáng bằng kiến thức của y học hiện đại cho mỗi sản phẩm, hay từng triết lý cho các sản phẩm của DN, Sự gợi mở này dường như có chủ đích nhưng cũng có thể chỉ là sự trùng hợp mang lại hiệu ứng rất cao gây sự hiếu kỳ, thu hút sự chú ý của công chúng . Cái hay chính là chỗ cụm từ biểu trưng có nghĩa trong cả tiếng Anh và tiếng Việt. Đây là sự sắp đặt tinh tế mà không phải ở DN nào cũng có được. Vì thế, việc lấy toàn bộ tên “BMVPHARMA” đưa thành dòng chữ đặt dưới biểu trưng hình tròn thái cực đồ âm dương là một sự lựa chọn khôn ngoan, vừa đơn giản, vừa có ý nghĩa, vừa làm cho công chúng dễ dàng nhận diện DN. Sự phối màu cho chữ và hình cùng là màu đỏ, cũng là sự tinh xảo có chủ ý. Màu đỏ  là màu tượng trưng của sắc tố sắt, có trong nhân của hồng cầu, yếu tố căn bản của sự sống, vì thế màu đỏ được thể hiện nhuần nhuyễn thống nhất cho cả hình và chữ trên nền trắng bạch, mang ý nghĩa lớn lao đối với tình yêu tổ quốc, dân tộc đồng thời còn hàm định sự ước vọng niềm tin và hy vọng cho mọi người trong cộng đồng có một con tim lúc nào cũng dào dạt máu. Màu đỏ máu thống nhất là mầu truyền thống  chữ thập đỏ biểu trưng tính nhân đạo của tổ chức y tế thế giới, cũng không nằm ngoài những kỳ vọng tốt đẹp về nghành dược. Trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt,  nếu không có những bàn tay, khối óc lớn, dám nghĩ, dám làm, tư tưởng nhân đạo, coi mong muốn của mọi người là mong muốn của chính mình, thì sự nghiệp khó có thể thành công.

Thứ hai.

Phần hoạ của logo là hình tượng cách điệu của  thái cực đồ âm dương, (hình tròn ở vòng ngoài và hình hai con ngựa, một bạch, một xích thố đang đua và hòa quyện vào nhau). Việc lấy hình tượng của  thái cực đồ âm dương và hình hai con ngựa, một bạch, một xích thố đang đua và hòa quyện vào nhau  làm biểu trưng cho các tổ chức, DN hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm và y tế và màu sắc là đỏ máu, và trắng bạch là sự cách điệu, thể hiện sự thông suốt và am tường trong lĩnh vực DN. Tuy nhiên, giá trị của biểu trưng này không phải chỉ dừng lại ở đó. Hình tượng con ngựa xích thố và ngựa bạch hòa quyện vào nhau chứa đựng một triết lý sâu xa về sự hoà hợp, hoàn chỉnh: Trong âm có dương và trong dương có âm, tôn trọng học thuyết âm dương, lấy học thuyết âm dương làm cốt lõi trong từng hoạt động của DN. Màu đỏ của ngựa xích thố đặt ở trên có  phần bán nguyệt biểu trưng cho vòm trời của một buổi sáng mùa xuân, có vầng sáng soi rọi. Phần bán nguyệt màu trắng phía dưới biểu trưng cho trái đất. Sự tương phản và chỉ phối giữa hai màu đỏ và trắng bạch là sự hoà hợp âm dương, trời đất, vũ trụ. Đây là triết lý phong thuỷ sâu xa đã thấm nhuần trong tư tưởng và quan niệm sống của người phương đông. Không có gì hoàn chỉnh hơn sự hoàn chỉnh của vũ trụ, trời đất được xác lập bởi những mối cân bằng vĩnh cửu. Một khác biệt đột phá là hình tai của hai con ngựa, lại như hai mầm phôi phát triển ngay trên sự trưởng thành, báo hiệu một sự sinh sôi nảy nở, trẻ hóa, kế tiếp… Chính sự hoà hợp, hoàn chỉnh này tạo nên sự trường tồn về thời gian và sức sống mãnh liệt, chứa đựng tư tưởng triết học cơ bản: mọi sự vật hiện tượng đều là sự tồn tại thống nhất của các mặt đối lập, chúng phụ thuộc vào nhau, là nền tảng của nhau và bổ sung cho nhau một cách biện chứng. Rõ ràng, sự thiết kế đồ hoạ biểu trưng của BMVPHARMA thể hiện một ý tưởng uyên thâm về một cấu trúc mang tính quy luật, hàm ý cho một sự phát triển, trường tồn, bền vững của Công ty cổ phần dược phẩm Bạch Mã Vạn Xuân với tư cách là một thực thể xã hội.

 

Có một sự liên hệ hết sức thú vị đó là logo của BMVPHARMA có những nét khá tương đồng với hình ảnh hoàn chỉnh của ánh mặt trời vào buổi sáng bình minh, là biểu tượng của sự thay đổi trong sự dịch chuyển giữa  đêm và ngày, cái mới đến tích cực, có thể thấy sự trùng hợp kỳ lạ về tư duy quảng đại, tư tưởng triết lý theo suy nghĩ của người phương đông. Phải chăng đây cũng là sự trùng hợp về dấu hiệu thành công của BMVPHARMA trong sự nghiệp phát triển để trở thành một Tập đoàn dược phẩm hàng đầu của Việt Nam.

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics