313131  31

Súng phun tế bào da chữa bỏng

Các chuyên gia Mỹ đã nghiên cứu thành công súng phun tế bào da chữa bỏng.

Đầu tiên, súng phun màu ra đời để phục vụ cho những người muốn có làn da rám nắng mà không phải nằm hàng tiếng đồng hồ dưới ánh nắng mặt trời. Nay các chuyên gia Mỹ đã nghiên cứu thành công súng phun tế bào da chữa bỏng.

Thiết bị này có thể phun tế bào da của chính nạn nhân lên phần bị bỏng, hạn chế tối đa hậu quả không mong muốn cũng như rút ngắn thời gian phục hồi da so với trước đây.

Về cơ bản, súng phun tế bào da hoạt động như súng phun nhuộm màu. Một bác sĩ sẽ tiến hành sinh thiết ở phần da không bị tổn thương của bệnh nhân để thu thập tế bào gốc khỏe mạnh. Những tế bào này sẽ được hòa lẫn với dung dịch chứa nước và được phun lên phần bị bỏng. Đây là phát minh của giáo sư Joerg C. Gerlach và đồng sự tại khoa Phẫu thuật ở Đại học Pittsburg (Mỹ).

Kênh truyền hình National Geographic vừa phát một đoạn băng ngắn về súng phun tế bào da và kết quả hết sức ấn tượng. Theo đó, tiến trình chữa trị của súng phun tế bào da chỉ cần 1,5 giờ là hoàn tất, trong khi phương pháp trước đây dùng da cấy ghép phải mất vài tuần hoặc thậm chí vài tháng mới xong. Theo Physorg, quy trình ghép da theo kiểu truyền thống buộc bác sĩ lấy da ở phần không bị tổn thương hoặc nuôi da nhân tạo trong phòng thí nghiệm trước khi đem vá vào phần bị bỏng. Bên cạnh đó, sự khác biệt về thời gian hồi phục cũng rất lớn khi so sánh giữa 2 phương pháp. Trong khi phải mất vài tuần để bệnh nhân tạm lành chỗ bỏng theo phương pháp truyền thống, liệu pháp sử dụng máy phun tế bào da hứa hẹn sẽ rút ngắn thời gian xuống còn vài ngày.

Theo Thanh Niên

Bài viết cùng chủ đề

  • Không có bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics