313131  31

Dinh dưỡng người bệnh

 

 

Nhiều bệnh viện (BV) trong nước không có khoa dinh dưỡng, một số BV có khoa dinh dưỡng thì chỉ… cho có giống như căng – tin; bác sĩ thường ít quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của người bệnh trong lúc điều trị cho họ, trong khi dinh dưỡng là yếu tố giúp mau lành bệnh, giảm thời gian nằm viện.

60% bệnh nhân bị suy dinh dưỡng trong lúc nằm viện

Từ ngày 8 đến ngày 10.8 vừa qua, hội thảo chuyên đề về dinh dưỡng cho người bệnh đã diễn ra tại TP. HCM, với sự tham dự của các bác sĩ đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Hội thảo tập trung vào khía cạnh tình trạng suy dinh dưỡng (SDD) trên bệnh nhân (BN) trong lúc họ nằm viện để chữa bệnh – là tình trạng xảy ra ở nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước đang phát triển; về liệu pháp dinh dưỡng tổng thể nhằm giúp BN đạt được kết quả điều trị cao hơn…

Báo cáo tại hội thảo của tiến sĩ – bác sĩ Nguyễn Như Lâm (Trưởng khoa Hồi sức – cấp cứu của Viện Bỏng quốc gia) cho biết: "Qua nghiên cứu trên các BN nằm viện tại các BV ở Hà Nội, TP.HCM và Cần Thơ cho thấy, có đến 60% BN bị SDD trong lúc đang nằm viện. Tại BV đa khoa Cần Thơ, trong số 438 BN nằm điều trị tại khoa Ngoại chờ được phẫu thuật, thì có đến 244 BN bị SDD ở mức độ vừa và nặng (chiếm 55,7%); tại BV Bạch Mai (Hà Nội), trong số 308 BN nằm chữa trị ở khoa Tiêu hóa và khoa Nội tiết, thì có đến 71,9% BN bị SDD, trong đó chiếm phần lớn là BN tại khoa tiêu hóa – với 58,5%; còn hồi cứu 200 hồ sơ bệnh án của BN đến chữa trị tại BV Chợ Rẫy (TP.HCM) trong năm 2006, kết quả cho thấy, hầu hết BN không được đánh giá tình trạng dinh dưỡng trong thời gian họ điều trị tại BV…".

Không chỉ người bệnh trong nước gặp phải tình trạng SDD trong lúc nằm viện, mà theo các nhà chuyên môn báo cáo tại hội thảo, thì tại một số nước cũng gặp tình trạng như thế, mặc dù tỷ lệ có thấp hơn.

* Trong nước: SDD ở BN chưa được sự quan tâm đúng mức của giới chuyên môn; chưa có số liệu thống kê đầy đủ về tỷ lệ BN nằm viện bị SDD; ảnh hưởng của SDD BV trên hiệu quả điều trị còn ít được biết đến.

* Nghiên cứu tại Mỹ cho thấy: Chi phí điều trị các biến chứng trên một BN bị SDD là hơn 26 ngàn USD, trong khi ở BN không bị SDD chỉ khoảng gần 7 ngàn USD.

* Việc nuôi dưỡng đường ruột sớm cho BN sẽ giúp: giảm nguy cơ nhiễm trùng BV; giảm lượng kháng sinh sử dụng; giảm chi phí điều trị…

* Việc thiếu hụt kiến thức về dinh dưỡng ở các bác sĩ chuyên khoa sẽ ảnh hưởng đến kết quả điều trị cho BN.

Một khảo sát, nghiên cứu trên 4 ngàn BN tại 25 BV ở Brazil để đánh giá về tỷ lệ BN bị SDD và sự quan tâm của bác sĩ điều trị đến vấn đề này đã cho kết quả như sau: 12,6% BN bị SDD nặng, 35,5% BN bị SDD mức trung bình. Kết quả khảo sát cũng cho thấy, nhân viên y tế và bác sĩ ở 25 BV trên ít quan tâm đến tình trạng SDD, chế độ dinh dưỡng của người bệnh.

Kéo dài thời gian nằm viện, gia tăng chi phí điều trị

Đại diện cho giới chuyên môn phía VN, GS.TS Chu Mạnh Khoa – Chủ tịch Hội Gây mê – Hồi sức VN, kiêm Trưởng khoa Hồi sức – Cấp cứu Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho rằng: "Nhiều nhân viên y tế, y, bác sĩ chỉ chú trọng vào việc sử dụng thuốc men trong lúc điều trị cho BN, mà thiếu quan tâm đến tình trạng dinh dưỡng của người bệnh. Trong khi tình trạng SDD ở BN là khá phổ biến và nó đã ảnh hưởng xấu tới kết quả điều trị. Việc áp dụng liệu pháp dinh dưỡng y khoa hợp lý, đúng cách, đúng thời điểm sẽ giúp cải thiện rõ rệt tình trạng bệnh, rút ngắn số ngày nằm viện và giảm chi phí điều trị cho BN".

Tiến sĩ Nguyễn Như Lâm trình bày thêm: Hiện nay, nhiều BV trong nước chưa có khoa dinh dưỡng, một số BV đã có khoa dinh dưỡng, nhưng trong số đó, nhiều nơi khoa dinh dưỡng thực chất như một căng – tin! Điều này nói lên, yếu tố dinh dưỡng cho người bệnh chưa được bác sĩ, các BV quan tâm đúng mức, mà phần lớn bác sĩ chỉ quan tâm đến thuốc khi điều trị. Trong khi đó, tình trạng SDD sẽ dẫn đến chậm lành vết thương; rối loạn hệ thống miễn dịch cơ thể; kéo dài thời gian điều trị; tăng chi phí điều trị; tăng tỷ lệ tử vong. Liệu pháp dinh dưỡng lâm sàng chỉ mới bắt đầu được triển khai tại một vài BV lớn trong nước. Liệu pháp dinh dưỡng lâm sàng giúp bác sĩ đánh giá đúng tình trạng SDD ở BN, từ đó đưa ra phương pháp chữa trị thích hợp cho từng BN. Viện Bỏng quốc gia cũng đang nghiên cứu làm phần mềm tính toán về việc nuôi dưỡng dinh dưỡng cho BN nằm viện (như lượng calorie, thành phần gạo, thịt…).

(Theo_Thanh_Nien)

Bài viết cùng chủ đề

  • Không có bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics