353535  35

Tuổi 40: muốn đẹp phải khỏe

Tuổi 40 nhắc nhở bạn quan tâm hơn tới sức khỏe.

Tuổi 40 là “cột mốc” mà các nhà y khoa đặt ra và nhắc nhở bạn quan tâm hơn tới khám sức khỏe. Bởi, đây là giai đoạn cơ thể có nhiều thay đổi, bệnh tật bị khống chế thời thanh niên nay tìm cơ hội “lấn đất giành dân”. Và đằng sau mỗi lần mắc bệnh là sự xuống cấp của nhan sắc.

Xa rồi sức  trẻ

Vào tuổi 40, buồng trứng bắt đầu hoạt động chậm dần để ngừng hẳn, vì thế, nội tiết tố do chúng tiết ra cũng giảm. Nội tiết tố giảm dẫn đến sự rối loạn kinh nguyệt, có người bị nhiều, có người bị ít và cũng có người không may “tắt ngấm”. Phụ nữ sau tuổi 40 cần lưu ý đến tim mạch vì “anh chàng” nội tiết tố không còn đủ sức bảo vệ như xưa.

Một dấu hiệu khác của hiện tượng lão hóa là tăng cân. Lượng cơ bắp trong cơ thể giảm dần từ tuổi 35, nhưng mãi đến 40 tuổi hoặc hơn nữa người ta mới nhận biết. Sự mất cơ, tăng mỡ tỷ lệ thuận với tuổi tác. Cơ “năng động” nên tiêu hao nhiều năng lượng, còn mỡ thì không (1/2 kg cơ bắp đốt khoảng 35 kcalo/ngày còn 1/2 kg mỡ chỉ cần 2 kcalo là đủ). Vì thế, không ít người than thở ăn ít mà vẫn lên cân. Buồn hơn, khi lượng mỡ gia tăng lại “đầu quân” vào những nơi không mong muốn: đùi, eo, bụng, lưng. Lượng collagen dưới da cũng mất dần khiến các vết nhăn có chỗ để “khoe mình”. Những người ù lỳ, công việc buộc phải ngồi nhiều, đứng nhiều, nếu không thay đổi, luyện tập thể dục sẽ rơi vào hố sâu bệnh tật: đau lưng, cứng khớp, loạn nhịp tim, huyết áp cao, xơ cứng động mạch, sạm da…

Tế bào trong cơ thể luôn đổi mới, ví dụ, tế bào hồng cầu có tuổi thọ 120 ngày. Sau khi hưởng hết “tuổi trời”, hồng cầu sẽ chết. Thế nhưng, tế bào ung thư tránh được “án tử hình”, chúng sống và tiếp tục sinh sôi nảy nở. Thoạt đầu, chúng xâm lấn cơ quan nơi chúng bất tử, sau đó lan ra các cơ quan lân cận. Bệnh ung thư có tỷ lệ cao ở những người trên 40 tuổi, cả nam lẫn nữ.

Lắng nghe cơ thể

Nếp nhăn xuất hiện trong quá trình tích tuổi là điều hiển nhiên. Song có thể hạn chế các nếp nhăn do thói quen tạo ra như: nhăn trán, nhíu mày, ngủ nghiêng…. Để da đỡ nhăn, cần chống mất nước cho da (nhất là những người thường xuyên làm việc trong phòng máy lạnh), các mỹ phẩm nên dùng là: kem tạo độ ẩm, các dung dịch cung cấp chất dinh dưỡng cho da… bổ sung collagen bằng cách dùng các sản phẩm chứa nhiều vitamin C, A, E, PP, nước ép trái cây, sữa đậu nành, đậu đỏ, đậu đen…

Để giữ cơ bắp, cần tập những động tác nặng như: tập tạ, chạy… Lưu ý, chỉ cần tập một ngày 15 phút là đủ. Đi bộ nhanh cũng là cách phòng từ xa bệnh suy tĩnh mạch mạn tính chi dưới (giúp máu trở về tim nhanh hơn). Vận động là cách rất tốt để xương không “nói lời chia tay” với chúng ta.

Không phải chỉ những người thường xuyên đi giày cao gót mới cần quan tâm phát hiện sớm bệnh suy tĩnh mạch mạn tính chi dưới. Có nhiều nguyên nhân khác cũng gây bệnh như nghề nghiệp phải đứng nhiều, mang thai, tăng cân quá mức… Bệnh gây nhiều biến chứng đau nhức, viêm loét, sưng phù, nổi gân to ngoằn ngoèo làm mất thẩm mỹ và có thể là nguyên nhân gây tử vong nếu dẫn tới thuyên tắc động mạch phổi. TS Nguyễn Hoài Nam – Đại học Y Dược TP.HCM khuyên chúng ta nên hạn chế tăng cân, tránh đứng lâu, tránh táo bón và làm tăng sức bền của thành mạch máu bằng tập thể dục, ăn các thức ăn giàu sinh tố, nhiều chất xơ: khoai lang, sơ ri v.v…

Ở tuổi 40, phụ nữ nên quan tâm đến sức khỏe vòng một. BS Nguyễn Sào Trung – PCT Hội Ung thư  TP.HCM cho biết: “Tỷ lệ ung thư vú tăng cao sau 40 tuổi. Vì thế, cần thường xuyên tự khám vú và siêu âm vú sau mỗi năm một lần.  Trường hợp trong gia đình có người ung thư vú, cần theo dõi 6 tháng/lần”.  Lục phủ ngũ tạng luôn báo cáo tình hình cho chúng ta thông qua những triệu chứng: đau, hồi hộp, khó thở, vàng da… nên kiểm tra định kỳ mỗi nửa năm một lần để phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Không riêng gì phụ nữ, quý ông khi bước vào tuổi 40 cũng đối mặt nhiều bệnh tật như: nhồi máu cơ tim, xơ gan, gan nhiễm mỡ, viêm khớp xương cột sống, gút, suy giảm tình dục… Những bệnh này là “trái đắng” gặt hái được trong suốt thời kỳ căng thẳng gầy dựng sự nghiệp, những lúc “chén chú chén anh”, không giữ được điều độ… Thế nhưng, quý ông thường chạy trốn sự thật, ngại đi khám bệnh. Vì thế, bên cạnh làm cho mình đẹp hơn, chị em cần đưa chồng cùng đi tầm soát bệnh khi thấy có những biểu hiện bất thường.
Bí quyết phục hồi sức khỏe

Sau một cơn bệnh nặng, cơ thể sẽ thiếu kẽm, vì thế cần dùng thuốc có lượng kẽm trong khoảng 15 – 30mg, uống một viên ngay sau khi ăn, uống liền trong 10 ngày.

Khi nghỉ ngơi, ngoài bản thân được thư giãn, cần phải “cấp phép” cho các cơ quan khác trong cơ thể như gan, thận cùng nghỉ bằng cách ăn thức ăn ít đạm, không uống thức uống có cồn…

Nên ăn uống theo yêu cầu của cơ thể, tức là ăn những gì cảm thấy ngon và thích.

(20/06/2011)   Phunuonline.com.vn

Bài viết cùng chủ đề

  • Không có bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics