323232  32

Melatonin và sinh sản

MỘT SỐ THÔNG TIN CHUNG VỀ MELATONIN

Melatonin là một thuốc được sử dụng rộng rãi (bán không cần đơn) ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là ở Mỹ. Bản chất melatonin là một nội tiết tố tự nhiên do cơ thể tiết ra. Melatonin thường được tiết nhiều vào ban đêm. Các nghiên cứu cho thấy sự chế tiết melatonin trong cơ thể giảm dần theo tuổi. Melatonin được sử dụng phổ biến nhất trong việc điều hòa giấc ngủ và giúp chống tác hại của các gốc oxy hóa (anti-oxidant).

Viện nghiên cứu Sinh học và Y học của Mỹ đã ghi nhận một số tác dụng sau đây của melatonin:
Giúp điều hòa giấc ngủ và trị chứng mất ngủ
Giúp điều hòa nhịp sinh học cho những người đi xa, thay đổi giờ giấc sinh hoạt nhiều do khác múi giờ
Anti-oxidant: Giúp ngăn cản các tác động của các gốc oxy hóa tự do lên cơ thể
Có thể điều hòa và giúp tăng tiết growth hormone
Có thể giúp ngăn ngừa các loại ung thư vú, phổi, não và tuyến tiền liệt

MELATONIN CÓ THỂ GIÚP TĂNG CHẤT LƯỢNG TRỨNG?

Sử dụng melatonin phối hợp với kích thích buồng trứng có thể làm tăng chất lượng trứng và tăng tỉ lệ có thai ở những bệnh nhân đáp ứng kém với thuốc kích thích buồng trứng. Đây là kết quả của một nghiên cứu của bác sĩ Takasaki và cộng sự thực hiện tại Trường Đại học Y khoa Yamaguchi Nhật. Báo cáo đã được công bố vào tháng 7 năm 2003 trên tạp chí Y học Sinh sản và Sinh học.

Theo báo cáo trên, phác đồ sử dụng phối hợp melatonin với thuốc kích thích buồng trứng được sử dụng trên 88 phụ nữ tiên lượng xấu, đáp ứng kém với thuốc kích thích buồng trứng và thất bại với TTTON trước đó. Trong số đó, 13 trường hợp có thai (chiếm tỉ lệ 15%). Đây là một tỉ lệ thành công khả quan đối với những trường hợp khó và tiên lượng kém như trên. Các tác giả cũng chưa phát hiện ảnh hưởng nào của thuốc trên các bé sinh ra. Các tác giả cho rằng melatonin đã giúp cho sự phát triển của trứng trước và trong quá trình rụng trứng nhờ tác dụng anti-oxidant. Mặc dù còn cần có thêm nhiều nghiên cứu để khẳng định hiệu quả của melatonin, các tác giả tin rằng melatonin có thể là thuốc được chọn sử dụng để cải thiện chất lượng trứng cho những bệnh nhân đáp ứng kém với kích thích buồng trứng.

BS. Hồ Mạnh Tường 04/06/2011

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics